Chứng kiến phim kinh dị Việt Nam ra rạp quanh năm thay vì chỉ đợi đến dịp lễ Halloween, chứng kiến phim kinh dị tự tin song hành cùng các thương hiệu bảo chứng phòng vé trong những thời điểm vàng mà không hề lép vế cả về lượng suất chiếu lẫn con số doanh thu, số đông người yêu điện ảnh nước nhà đều có chung một nhận định lạc quan “thời của dòng phim kinh dị thuần Việt đã đến”!
Biên đạo múa Tuyết Minh chia sẻ, vở nhạc kịch Người cầm lái về hình tượng Bác Hồ đánh dấu chặng đường đưa Nhạc kịch - một thể loại nghệ thuật của phương Tây mang đậm màu sắc Việt tới Việt Nam từ năm 2021 và mang lại cảm hứng cho những vở nhạc kịch sau này của chị như: “Dế mèn phiêu lưu ký”; “Bỉ Vỏ”; “Sân khấu 24H”; “Ký ức để lại”. Ðây cũng là vở diễn nhận được những Giải thưởng lớn, những phản hồi tích cực của khán giả và giới chuyên môn trong nhiều năm qua.
Khi còn giữ cương vị Tổng Biên tập Báo Nhân Dân , nhà thơ Thuận Hữu ít khi nhắc đến thơ ca như một phần chính thức trong con người ông. Ông làm thơ - khá nhiều người biết - nhưng ông hiếm khi tự nhận mình là “nhà thơ”.
Triển lãm "Gặp gỡ Hải Phòng 2025" quy tụ hàng loạt họa sĩ, nhà điêu khắc danh tiếng từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng, trở thành cuộc hội ngộ lớn của mỹ thuật đương đại Việt Nam. Không chỉ là điểm hẹn của sắc màu và sáng tạo, Hải Phòng - thành phố cảng sôi nổi và quảng giao - lại một lần nữa trở thành nơi kết nối nghệ thuật và tình bằng hữu, như một lời chào mùa hè tha thiết gửi đến công chúng yêu hội họa.
Giữa bạn bè đồng nghiệp đang rôm rả chuyện trò, Mai Ðại Lưu xăm xắn soạn sửa bàn ăn, sắp đặt bày biện, dáng vẻ thuần thục như đã quen thuộc với các công việc nội trợ kiểu này, tạo nên một tương phản khác xa những hình dung về các nam nghệ sĩ vốn được mặc định vụng về bê trễ chuyện sinh hoạt đời thường. Có thể, những lăn lộn mưu sinh xa nhà nhiều năm trước khi dấn bước vào con đường nghệ thuật đã tích tụ thành nếp, để Mai Ðại Lưu - mặc cuộc đời ầm ào sôi động - vẫn né sang bên, nhẩn nha gặm nhấm cái lựa chọn của chính mình.
Như một chỉ dấu ý nghĩa của thời khắc hòa bình thống nhất đất nước, ca khúc đầu tiên vang lên trên Ðài phát thanh Sài Gòn ngày 30/4/1975 là “Nối vòng tay lớn” của Trịnh Công Sơn: “... Mặt đất bao la, anh em ta về/Gặp nhau mừng như bão cát quay cuồng trời rộng/Bàn tay ta nắm nối tròn một vòng Việt Nam...”.
Làm mới nhạc dân tộc; làm mới những bản tình ca đã có tuổi; làm mới những bài hits của nhiều thập niên trước…, tất cả đều đã và vẫn là xu hướng mà những nghệ sĩ trẻ đang khai thác, tìm tòi. Nhưng có một lãnh địa mà dường như sự làm mới vẫn còn chưa xuất hiện phổ biến. Ðó chính là nhạc cách mạng, nhạc đỏ. Nhưng hôm nay, xu hướng ấy có thể sẽ bắt đầu, với ngọn cờ đầu là ban nhạc rock gạo cội Ngũ Cung, cùng dự án Red Rock đang được ấp ủ của mình.
Chúng tôi hẹn ông một cuộc viếng thăm, để cùng trò chuyện với người nghệ sĩ lớp đầu tiên của Nhà hát Kịch Hà Nội, cũng là người chiến sĩ của đội cảm tử quân - Trung đoàn Thủ đô năm xưa. Ông xin lỗi vì thấy trong người không khỏe, nhưng ông vẫn ưu tiên dành thời gian cho chúng tôi một cuộc trao đổi qua điện thoại. Bởi, nhắc đến ngày 30/4 lòng ông lại trào dâng niềm xúc động, nhớ về tuổi thanh xuân sống trong bom đạn, quyết chiến đấu để bảo vệ Thủ đô, đóng góp vào chiến thắng cuối cùng của dân tộc.
50 năm qua kể từ ngày đất nước thống nhất, những tác phẩm điện ảnh về đề tài chiến tranh cách mạng đã góp phần khơi dậy lòng biết ơn và niềm tự hào trong các thế hệ người Việt Nam đối với lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc. Làm thế nào để câu chuyện của quá khứ vẫn tiếp tục được tái hiện sinh động, có chỗ đứng xứng đáng trong đời sống hôm nay là niềm trăn trở không chỉ của các nghệ sĩ mà còn là mong mỏi của nhiều khán giả.
Bắt đầu sáng tác thơ từ năm 2015, miệt mài chăm chỉ ra mắt đều đặn mỗi năm một tập thơ dày dặn, nhà thơ Trần Lê Khánh trở thành hiện tượng trên văn đàn Việt Nam với loạt giải thưởng văn chương danh giá trong và ngoài nước.
Chàng mê đàn sách từ nhỏ và mỗi khi đọc sách, chơi đàn chàng lại nghe văng vẳng tiếng ông bà kể về một làng quê nơi xa lắc nơi sương mờ bao phủ và tiếng hò da diết khôn nguôi. “Sau này lớn khôn con hãy tìm về làng ta con nhé” - Bà thường dặn như thế.
Nằm trong chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước, “Ðịa đạo: Mặt trời trong bóng tối” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên là một bộ phim hào hùng và bi tráng về địa đạo Củ Chi anh hùng, địa bàn trọng điểm, căn cứ địa cách mạng kiên trung trong suốt thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Ðây cũng là lần đầu tiên, một bộ phim truyện điện ảnh về đề tài chiến tranh cách mạng với nhiều bối cảnh lớn, tốn kém mà không sản xuất từ nguồn ngân sách của Nhà nước. Một nhóm doanh nhân tâm huyết đã đầu tư hơn 50 tỷ đồng để sản xuất bộ phim này.
Nhanh quá, đã 13 năm, lại sắp đến ngày Ðinh Vũ Hoàng Nguyên rời cõi tạm. Ngày 23/3 tới cũng là sinh nhật Nguyên. Gia đình, bạn bè hay những người yêu thích những con chữ của Nguyên đều nhớ làm một việc gì đó nho nhỏ. Như giở cuốn sách “Có một phố vừa đi qua phố” để gặp lại những bài thơ, tản văn, truyện ngắn hay thắp một nén nhang, một ngọn nến rồi trong cái mùi trầm hương thoang thoảng, mở trang blog “Lão thầy bói già” để nhớ về những trang nhật ký của Nguyên.
Tôi tới sân bay Charles de Gaulle khoảng 9 giờ sáng, rồi mua vé tàu B về Paris. Đi tàu là tiết kiệm nhất, nhưng lại cuốc bộ khá xa lúc chuyển metro. Nếu một mình sẽ phải vất vả bê vác hành lý lên xuống các bến.
Ánh mắt đứa nhỏ hiền queo như nắng buổi sớm, trong vắt và ấm. Vừa gợi người ta nhớ về những yêu thương xa vắng, vừa khiến người ta muốn đưa tay đón lấy.
Nữ nhà thơ Phùng Thị Hương Ly sinh ra và lớn lên ở Bắc Kạn, người Tày, học ngành viết văn, sau ra trường làm báo, hiện sống và viết tại quê hương. Một phác thảo lai lịch như thế cho thấy hai điểm quan trọng: người thơ ấy có một vốn liếng hết sức tự nhiên, sống động về nơi chốn mình, dân tộc mình và được đào tạo bài bản trong môi trường viết.
Mười năm công tác ở báo Tiền Phong Chủ nhật là mười năm tôi ở gần nhà báo Dương Xuân Nam - nhà thơ Dương Kỳ Anh theo nghĩa đen: phòng làm việc ngay sát bên cạnh, chứng kiến sinh hoạt, giao tiếp hằng ngày và được ông trực tiếp chỉ đạo nội dung từng số báo.
Bắc Bling (Bắc Ninh) trở thành hiện tượng mạng ngay sau thời điểm ra mắt và kịp cán mốc 60 triệu lượt xem sau 15 ngày. Bắc Bling cũng chỉ cần hai ngày, để đứng đầu bảng xếp hạng Music Video Trending in Vietnam và vươn lên vị trí số 1 toàn cầu, chỉ sau 10 ngày kế tiếp. Sức lan tỏa mạnh mẽ của MV đậm sắc màu quan họ cho thấy, mạch nguồn nghệ thuật truyền thống đã trở thành nguồn năng lượng dồi dào vô tận giúp người trẻ hôm nay thăng hoa. Và cũng chính họ, với nỗ lực không ngừng làm mới tinh hoa vốn cổ cha ông đang bắc những nhịp cầu dẫn lối giới trẻ tìm về nguồn cội.
Trekking gom rác thải nhựa trôi dạt vào bờ biển Côn Ðảo hay chèo thuyền kayak làm sạch sông Hoài, đạp xe dọn rác tại Bản Lác hay xuyên rừng Cần Giờ trồng thêm một cây xanh… Trải nghiệm khám phá kết hợp hoạt động bảo vệ môi trường nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng đang trở thành loại hình du lịch được du khách trong và ngoài nước đặc biệt yêu thích.
Nhà thơ Huỳnh Thúy Kiều sinh ra và lớn lên ở chính giữa lòng châu thổ Cửu Long. Hiện chị cũng sống và viết tại đây. Như thế, tức là cả đời “ăn chịu” quê hương, xứ sở. Như nắng như gió, như đất như cây, như điệu ca vọng cổ, thơ Huỳnh Thúy Kiều cứ thế cất lên tự nhiên, đậm hương, nồng vị và lan tỏa.
Nhà thơ Ý Nhi có bài thơ “Ký ức” mà tôi rất thích. Nó như lời tự sự đau đáu. Cảm xúc trào ra một cách tự nhiên, không nệ vào câu chữ hay ẩn dụ sâu xa nào.
Ngày Thơ Việt Nam 2025 với chủ đề “Tổ quốc bay lên” diễn ra vào Rằm tháng Giêng tại Cố đô Hoa Lư, Ninh Bình. Nhân Dân hằng tháng có cuộc trao đổi với PGS, TS Nguyễn Ðăng Ðiệp, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học - Hội Nhà văn Việt Nam chung quanh sự kiện này và các quan điểm của ông về tình hình thơ ca, vai trò người nghệ sĩ cũng như thách thức trong đào tạo và thu hút nhân tài văn học, nghệ thuật.
Tôi vừa có cuốn sách mới còn nóng hổi mùi giấy mực của Phan Thị Vàng Anh có tên gọi là Chuyện nhà Tí (và nhiều chuyện nhà khác) xuất bản bởi Nhã Nam - NXB Hội Nhà văn. Gần 200 trang với 49 chuyện/hoặc có thể gọi truyện hay tản văn, bao gồm 17 truyện nhà Tí và 32 chuyện nhà người khác tôi đã đọc được rải rác đâu đó trên Facebook của chị.
Quảng cáo được hiểu như việc quảng bá một cách hợp pháp để sản phẩm hoặc thông điệp tiếp cận đúng người, đúng nhu cầu. Nhưng nếu phải tiếp nhận quảng cáo một cách bị động khi chưa có nhu cầu về sản phẩm, đại đa số khán giả có thể phản ứng bằng cách từ chối không xem. Nhưng các nhãn hàng được sự tiếp tay của các nhà sản xuất, nghệ sĩ đã có cách để khán giả chạy đâu cũng không thoát…
Những ngày cuối năm, khi không khí Tết dần hiện hữu trong từng ngõ nhỏ, H’Hen Niê - cô gái Ê Đê dung dị và mạnh mẽ - vẫn âm thầm cống hiến cho cộng đồng bằng những hành động đầy ý nghĩa. Từ khi đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, cô không ngừng lan tỏa thông điệp về một lối sống xanh, bền vững và đầy tình yêu thương, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng.
Những sinh hoạt trong dịp Tết xưa ở vùng Gia Định “cả nước không đâu sánh bằng”, như sách miêu tả đã tồn tại lâu dài, nhất là ở Trấn Phiên An - Sài Gòn nay - nơi “đô hội lớn của Gia Định” từ hai trăm năm trước.
Người viết không có may mắn được gặp và trò chuyện cùng họa sĩ Ngọc Thọ khi còn tại thế. Nhưng ký họa của ông vẫn nói với tôi, trong im lặng, về những con người bình dị quá đỗi nhưng trên gương mặt luôn ánh lên vẻ đẹp của lo toan, vất vả và hy vọng. Tháng năm thanh xuân cùng bao bức họa của ông đã đi qua nhưng thanh xuân ấy vẫn hiện diện, vĩnh cửu, ngay trên những tấm giấy đơn sơ này.
“Chỉ trong thời gian ngắn, 3 phim dài đầu tay của 3 đạo diễn trẻ Việt Nam đã gặt hái những giải thưởng đáng tự hào, tại 3 liên hoan phim quốc tế uy tín hàng đầu thế giới. Thành công ấn tượng của thế hệ trẻ tài năng này khiến tôi vừa mừng vừa lo. Mừng vì họ được bạn bè quốc tế hào hứng ghi nhận. Lo vì trên hành trình khó khăn trước mắt, cần làm gì để hỗ trợ các nhà làm phim trẻ giữ được sức bền sáng tạo khi vẫn chỉ trông chờ vào nỗ lực tự thân” - Nhà sản xuất phim (NSX) Trần Thị Bích Ngọc mở đầu cuộc trò chuyện bằng một lời chia sẻ nhiều ưu tư như thế.
“Mỗi khi nhân vật của tôi cầm lên bức ảnh chụp chính mình từ 30 năm trước, nhiều xúc cảm sẽ nối nhau vụt đến trên gương mặt họ: bất ngờ, suy tư, xúc động, rồi bừng nở hạnh phúc trong một nụ cười” - nhiếp ảnh gia Andy Soloman kể - “Ở khoảnh khắc kỳ diệu ấy, tôi thấy mọi cách biệt giữa hiện tại và quá khứ - cũng như giữa tôi và họ, đều lui lại phía sau…”.
Gameshow và concert - hai lĩnh vực vốn tưởng chừng tách biệt nhau bỗng kết hợp và tạo thành cú hích cho ngành tổ chức biểu diễn trong năm 2024. Dù ở hình thức nào, sự mạnh dạn đầu tư của nhà tổ chức, tài năng cộng khổ luyện của nghệ sĩ cùng với sự đồng hành của khán giả luôn làm nên những kỳ tích bất ngờ. Đó chính là sự khác biệt của công nghiệp văn hóa so với các ngành còn lại.
Nguyễn Quang Thiều, nhà thơ kiên định với những dòng thơ đậm tính triết lý và nhân văn, tiếp tục mang đến cho độc giả một tác phẩm mới - tập trường ca Lò mổ . Với 18 chương, mỗi chương kèm một bức tranh lớn ông tự vẽ minh họa, tập trường ca này không chỉ gây ấn tượng bởi ngôn từ sắc bén, mà còn bởi sự kết hợp độc đáo giữa văn chương và hội họa, mang đến một tổng thể nghệ thuật mới mẻ, sâu sắc. Trong cuộc trò chuyện dưới đây, nhà thơ chia sẻ về quá trình sáng tác, bút pháp riêng biệt của mình và những bức tranh đặc biệt đi kèm trong ấn phẩm.
Từ trước Noel, tuyết đã rơi trắng những đỉnh núi. Nhiệt độ vẫn xuống thấp nên tuyết cứ ở mãi đấy, không thể tan nổi, cho đến tận tết. Vì thế mà khách lên Sa Pa rất đông. Dòng xe nối nhau từ từ trôi ngược đèo Hoàng Liên.
Những năm gần đây, cái tên Đào Quốc Minh trở nên khá quen thuộc trong văn giới và bạn đọc. Anh viết và xuất bản đã có đến năm sáu tập thơ; tập gần đây nhất là “Phục sinh” (Nhà xuất bản Hội Nhà văn, 2024) với dung lượng khá lớn, 180 bài.
Ðịch Lộng - cây sáo đá khổng lồ của tạo hóa bao năm dặt dìu những thanh âm vi vút, giữa cao rộng đất trời. Ðịch Lộng - hang động lung linh với muôn hình vạn trạng nhũ đá khiến khách thập phương dùng dằng chẳng nỡ rời đi.