Có thể nói, lời dẫn khép lại chương trình nghệ thuật chính luận “Tổ quốc trong tim” đã gói gọn xúc cảm dâng trào mà rất nhiều bạn trẻ được lần đầu cảm nhận, khi may mắn có mặt trong hàng loạt “concert quốc gia” rực đỏ sắc cờ, thổi bùng ngọn lửa yêu nước liên tục diễn ra trong suốt những ngày thu tháng Tám lịch sử này.
Trẻ hóa tư duy để tiệm cận giới trẻ
Trong nhiều thập kỷ qua, những ngày lễ trọng đại của dân tộc thường được tổ chức kỷ niệm theo mô thức mang tính truyền thống, bằng những chương trình trang nghiêm, hiếm khi có sự thay đổi hoặc thêm thắt yếu tố giải trí. Phần lễ chính thường cố định các bước chào cờ - diễn văn chào mừng - mít tinh - diễu hành. Trong phần hội thì chương trình biểu diễn nghệ thuật chủ yếu chọn lựa các ca khúc cách mạng quen thuộc, với phần trình diễn của các tên tuổi nghệ sĩ gạo cội, thành danh. Các đợt phim kỷ niệm thì đưa người xem về với những tác phẩm kinh điển, phần đa sở hữu tuổi đời vài thập kỷ. Người trẻ rất khó tìm thấy mình và cảm thấy gần gũi trong dòng sự kiện ấy. Bởi thế, người trẻ không hào hứng tham gia nên thông điệp mà những bài học quá khứ hào hùng ấy chuyên chở cũng khó chạm tới trái tim và khơi gợi nên những xúc cảm nhiệt huyết nơi họ.
Năm 2025 đã chứng kiến một bước ngoặt, khi làn sóng “concert quốc gia” xuất hiện và thổi một làn gió trẻ trung, hiện đại vào chuỗi sự kiện kỷ niệm hàng loạt các ngày lễ lớn của dân tộc. Không hẹn mà nên, chỉ trong hai ngày 9-10/8 vừa qua đã có tới bốn chương trình tầm vóc, được đầu tư công phu và thu hút số lượng khán giả thưởng thức trực tiếp xếp vào hàng kỷ lục cùng diễn ra. Dưới cờ vinh quang do Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng tổ chức kết nối trực tiếp ba điểm cầu lịch sử Hà Nội - Huế - Thành phố Hồ Chí Minh. Tổ quốc trong tim, sự kiện của Báo Nhân Dân và UBND Thành phố Hà Nội đã nhuộm đỏ SVĐ quốc gia Mỹ Đình với 50 nghìn khán giả hòa chung nhịp đập tự hào. Và bộ đôi sự kiện của “nhà sản xuất” VTV mang tên V Concert - Rạng rỡ Việt Nam, V Fest - Thanh xuân rực rỡ đã khiến Trung tâm Triển lãm quốc gia vừa khánh thành có màn ra mắt đầy ấn tượng.
Đáng nói là ngoài cầu truyền hình Dưới cờ vinh quang, ba sự kiện còn lại đã thu hút tổng cộng 100 nghìn khán giả thưởng thức trực tiếp, chưa kể lượng lớn chưa thể thống kê tiếp cận qua màn ảnh nhỏ cùng các nền tảng mạng xã hội.
Không chỉ có vậy, Thủ đô Hà Nội cũng chung tay bằng hai chương trình chính luận nghệ thuật. Hà Nội - Từ mùa thu lịch sử năm 1945 diễn ra tối 15/8 tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám và Hà Nội - Sáng mãi khát vọng Việt Nam tổ chức ngày 31/8 tại Trung tâm Triển lãm quốc gia. Và tấm vé mời tham dự chương trình nghệ thuật đặc biệt Tự hào là người Việt Nam của Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương diễn ra tại Quảng trường Mỹ Đình vào tối 17/8 cũng được đông đảo người hâm mộ săn lùng, sau hiệu ứng lan tỏa vô cùng mạnh mẽ của “concert quốc gia” Tổ quốc trong tim.
Hòa chung không khí náo nức của những ngày lễ lớn, ngay cả những nhạc hội lớn do các đơn vị tư nhân đứng ra tổ chức thời điểm này cũng lựa chọn những chủ đề tôn vinh lòng yêu nước và khích lệ tinh thần tự hào dân tộc. Ngày 23/8, Đại nhạc hội quốc tế 8 Wonder - Moments of Wonder chọn “Việt Nam hùng cường từ những khoảnh khắc diệu kỳ” là thông điệp khơi nguồn cảm hứng. Còn Concert Sao Nhập ngũ diễn ra sau đó một ngày thì chọn đáp lại lời hiệu triệu “Khi Tổ quốc gọi tên”.
Trẻ hóa thông điệp chuyển tải
Dù chương trình phục vụ công chúng miễn phí (Tổ quốc trong tim) hay có bán vé (V Concert - Rạng rỡ Việt Nam), dù trình diễn trong không gian đóng (Trung tâm Triển lãm, sân vận động) hay khoảng mở (quảng trường), dù do các đơn vị truyền thông uy tín (Báo Nhân Dân, VTV) hay Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, UBND Thành phố Hà Nội tổ chức thì tất cả đều mang nhiều điểm tương đồng. Khi mở ra một hướng tiếp cận mới cho các chương trình nghệ thuật đậm sắc màu chính luận: hiện đại, đa trải nghiệm, giàu cảm xúc. Khi bắt kịp và đón đầu xu hướng thịnh hành trong giới trẻ, từ đó khơi trúng và nhân lên mạch nguồn yêu nước tiềm ẩn trong mỗi người dân nước Việt theo một cách thức đầy tự hào.
Có thể nói, những “concert quốc gia” đình đám vừa qua đã cho thấy ngành công nghiệp biểu diễn còn non trẻ của chúng ta đã tiến nhanh, tiến xa tới mức độ nào. Năm 2023, hơn 67 nghìn khán giả phủ kín khán đài SVĐ Mỹ Đình trong hai đêm diễn Born Pink World Tour đã từng thắp lên giấc mơ xa xôi về một chương trình thuần Việt đạt tới đẳng cấp châu lục. Vậy mà chỉ hai năm sau, 50 nghìn khán giả của Tổ quốc trong tim cùng hòa giọng hát Tiến quân ca, cùng hừng hực thăng hoa với Lên đàng, Hò kéo pháo hay thắp sáng không gian bằng một rừng lightstick và đèn flash điện thoại trong những bản “hit” Viết tiếp câu chuyện hòa bình, Mẹ yêu con... được phối khí đậm sắc màu đương đại.
Cũng chỉ hai năm sau, cầu truyền hình Dưới cờ vinh quang quy tụ đủ mọi hiệu ứng công nghệ hiện đại nhất (đèn LED, hologram, AR, Sky AR) để làm nền cho những trải nghiệm âm nhạc đa dạng (giao hưởng đến rock, rap và múa đương đại) được dàn dựng công phu, mang đến trải nghiệm nghệ thuật đa giác quan cho người xem. Và cũng chỉ chừng ấy thời gian, V Concert - Rạng rỡ Việt Nam thiết kế một sân khấu trải dài trên diện tích gần 2.000 m2, bao phủ bởi hệ thống màn hình LED rộng tới 1.500 m2 để phục vụ 25 nghìn người xem, với nhạc mục dày dặn vắt sang cả ngày mới.
Trong những chương trình quy mô đó, các NSND như Thanh Hoa - Thu Huyền - Tạ Minh Tâm hòa giọng cùng các NSƯT như Đăng Dương - Vũ Thắng Lợi. Những giọng ca được yêu mến nhờ ca khúc “hit” như Tùng Dương - Đông Hùng - Võ Hạ Trâm sát cánh cùng những gương mặt được giới trẻ hâm mộ như Tóc Tiên - Noo Phước Thịnh - Hòa Minzy - Suboi... Họ không chỉ làm mới những ca khúc trường tồn cùng năm tháng, mà còn thổi vào đó chất đương đại hấp dẫn qua bản phối khí đầy sáng tạo. Một cách thức thông minh, để dòng nhạc cách mạng chinh phục những tệp công chúng mới.
Trẻ hóa cách thức biểu đạt tình yêu nước
Triển khai một chiến dịch truyền thông trước sự kiện (pre-event) rất chuyên nghiệp, Báo Nhân Dân đã biến quãng thời gian hồi hộp chờ đợi giờ G của giới trẻ thành một chiến dịch ôn lại lịch sử giàu cảm xúc, đủ sức hấp dẫn cả “gen Z” lẫn “gen Y”. Trên mạng xã hội, các lực lượng - phong trào cứu quốc được định danh bằng cụm từ Fandom Yêu nước, thi nhân - văn nhân được gọi chung content creator đời đầu. Danh mục tác phẩm xuất hiện trong suốt sự kiện Tổ quốc trong tim cũng được Ban tổ chức đưa lên, để các cư dân mạng có thể nghe trước, học lời và đu đưa lightstick hòa giọng (fanchant) cùng ca sĩ.
Tấm giấy mời in trang trọng bản Quốc ca chép tay. Thiết kế khán đài mang tên Cờ đỏ sao vàng bao quanh sân khấu như một vòng tay vững chãi ôm trọn ba phân khu dưới sân lần lượt có tên Độc lập - Tự do - Hạnh phúc hàm chứa một biểu tượng sâu sắc dân tộc Việt Nam là một. Trang phục đề xuất: áo phông, phụ kiện mang dáng hình cờ đỏ sao vàng để nhuộm đỏ sân vận động trong lễ chào cờ có số người tham gia kỷ lục. Không áp đặt, giáo điều hay tuyên truyền khô khan, Ban tổ chức đã chọn cách kể những câu chuyện lịch sử dân tộc theo ngôn ngữ truyền thông gần gũi với văn hóa số - nơi người trẻ vừa cảm thấy được trân trọng, vừa tìm thấy mối dây kết nối.
Như lời chia sẻ xúc động sau chương trình của nhà báo Nguyễn Mỹ Trà (Đài Tiếng nói Việt Nam): “Giữa biển người tại Mỹ Đình tối qua, chúng tôi đứng sát bên nhau, bàn tay đặt lên ngực trái, cùng hát Tiến quân ca. Âm thanh vang vọng, ánh mắt chan chứa và nhịp tim của cả dân tộc dường như hòa làm một. Hai con tôi đều tấm tắc khen chương trình hay. Tôi tin đêm nhạc tối qua đã gieo vào lòng các bạn ấy một hạt giống yêu nước - lặng lẽ nhưng bền bỉ”.
Có thể nói, những đốm lửa khởi lên từ sắc màu trẻ trung và sáng tạo, hấp dẫn và hiện đại của hàng loạt “concert quốc gia” tầm vóc ấy đã được người trẻ hồ hởi đón nhận, nhân lên và lan tỏa rộng khắp, bằng thứ ngôn ngữ thế hệ rất đáng yêu của chính mình. Sự cộng hưởng nhịp nhàng đầy hiệu quả trong chiến lược truyền thông của các đơn vị đứng ra tổ chức sự kiện với khán giả trẻ - đối tượng truyền thông đích cho thấy: nếu dũng cảm thay đổi tư duy và cách thức chuyển tải, những thông điệp vốn mặc định lạ lẫm, khó cảm với “gen Y”, “gen Z” như chiến tranh khốc liệt, giá của hòa bình, trách nhiệm công dân... đều có thể kiếm tìm con đường ngắn nhất chạm tới và chiếm trọn một góc nhỏ vững bền trong trái tim người trẻ.
Để họ có thể cảm nhận rõ ràng “Tổ quốc chẳng ở đâu xa” - như cái đích mà những “concert quốc gia” đang hướng tới!