Chứng kiến phim kinh dị Việt Nam ra rạp quanh năm thay vì chỉ đợi đến dịp lễ Halloween, chứng kiến phim kinh dị tự tin song hành cùng các thương hiệu bảo chứng phòng vé trong những thời điểm vàng mà không hề lép vế cả về lượng suất chiếu lẫn con số doanh thu, số đông người yêu điện ảnh nước nhà đều có chung một nhận định lạc quan “thời của dòng phim kinh dị thuần Việt đã đến”!
Biên đạo múa Tuyết Minh chia sẻ, vở nhạc kịch Người cầm lái về hình tượng Bác Hồ đánh dấu chặng đường đưa Nhạc kịch - một thể loại nghệ thuật của phương Tây mang đậm màu sắc Việt tới Việt Nam từ năm 2021 và mang lại cảm hứng cho những vở nhạc kịch sau này của chị như: “Dế mèn phiêu lưu ký”; “Bỉ Vỏ”; “Sân khấu 24H”; “Ký ức để lại”. Ðây cũng là vở diễn nhận được những Giải thưởng lớn, những phản hồi tích cực của khán giả và giới chuyên môn trong nhiều năm qua.
Triển lãm "Gặp gỡ Hải Phòng 2025" quy tụ hàng loạt họa sĩ, nhà điêu khắc danh tiếng từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng, trở thành cuộc hội ngộ lớn của mỹ thuật đương đại Việt Nam. Không chỉ là điểm hẹn của sắc màu và sáng tạo, Hải Phòng - thành phố cảng sôi nổi và quảng giao - lại một lần nữa trở thành nơi kết nối nghệ thuật và tình bằng hữu, như một lời chào mùa hè tha thiết gửi đến công chúng yêu hội họa.
Giữa bạn bè đồng nghiệp đang rôm rả chuyện trò, Mai Ðại Lưu xăm xắn soạn sửa bàn ăn, sắp đặt bày biện, dáng vẻ thuần thục như đã quen thuộc với các công việc nội trợ kiểu này, tạo nên một tương phản khác xa những hình dung về các nam nghệ sĩ vốn được mặc định vụng về bê trễ chuyện sinh hoạt đời thường. Có thể, những lăn lộn mưu sinh xa nhà nhiều năm trước khi dấn bước vào con đường nghệ thuật đã tích tụ thành nếp, để Mai Ðại Lưu - mặc cuộc đời ầm ào sôi động - vẫn né sang bên, nhẩn nha gặm nhấm cái lựa chọn của chính mình.
Như một chỉ dấu ý nghĩa của thời khắc hòa bình thống nhất đất nước, ca khúc đầu tiên vang lên trên Ðài phát thanh Sài Gòn ngày 30/4/1975 là “Nối vòng tay lớn” của Trịnh Công Sơn: “... Mặt đất bao la, anh em ta về/Gặp nhau mừng như bão cát quay cuồng trời rộng/Bàn tay ta nắm nối tròn một vòng Việt Nam...”.
Làm mới nhạc dân tộc; làm mới những bản tình ca đã có tuổi; làm mới những bài hits của nhiều thập niên trước…, tất cả đều đã và vẫn là xu hướng mà những nghệ sĩ trẻ đang khai thác, tìm tòi. Nhưng có một lãnh địa mà dường như sự làm mới vẫn còn chưa xuất hiện phổ biến. Ðó chính là nhạc cách mạng, nhạc đỏ. Nhưng hôm nay, xu hướng ấy có thể sẽ bắt đầu, với ngọn cờ đầu là ban nhạc rock gạo cội Ngũ Cung, cùng dự án Red Rock đang được ấp ủ của mình.
Chúng tôi hẹn ông một cuộc viếng thăm, để cùng trò chuyện với người nghệ sĩ lớp đầu tiên của Nhà hát Kịch Hà Nội, cũng là người chiến sĩ của đội cảm tử quân - Trung đoàn Thủ đô năm xưa. Ông xin lỗi vì thấy trong người không khỏe, nhưng ông vẫn ưu tiên dành thời gian cho chúng tôi một cuộc trao đổi qua điện thoại. Bởi, nhắc đến ngày 30/4 lòng ông lại trào dâng niềm xúc động, nhớ về tuổi thanh xuân sống trong bom đạn, quyết chiến đấu để bảo vệ Thủ đô, đóng góp vào chiến thắng cuối cùng của dân tộc.
50 năm qua kể từ ngày đất nước thống nhất, những tác phẩm điện ảnh về đề tài chiến tranh cách mạng đã góp phần khơi dậy lòng biết ơn và niềm tự hào trong các thế hệ người Việt Nam đối với lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc. Làm thế nào để câu chuyện của quá khứ vẫn tiếp tục được tái hiện sinh động, có chỗ đứng xứng đáng trong đời sống hôm nay là niềm trăn trở không chỉ của các nghệ sĩ mà còn là mong mỏi của nhiều khán giả.
Bắc Bling (Bắc Ninh) trở thành hiện tượng mạng ngay sau thời điểm ra mắt và kịp cán mốc 60 triệu lượt xem sau 15 ngày. Bắc Bling cũng chỉ cần hai ngày, để đứng đầu bảng xếp hạng Music Video Trending in Vietnam và vươn lên vị trí số 1 toàn cầu, chỉ sau 10 ngày kế tiếp. Sức lan tỏa mạnh mẽ của MV đậm sắc màu quan họ cho thấy, mạch nguồn nghệ thuật truyền thống đã trở thành nguồn năng lượng dồi dào vô tận giúp người trẻ hôm nay thăng hoa. Và cũng chính họ, với nỗ lực không ngừng làm mới tinh hoa vốn cổ cha ông đang bắc những nhịp cầu dẫn lối giới trẻ tìm về nguồn cội.
Trekking gom rác thải nhựa trôi dạt vào bờ biển Côn Ðảo hay chèo thuyền kayak làm sạch sông Hoài, đạp xe dọn rác tại Bản Lác hay xuyên rừng Cần Giờ trồng thêm một cây xanh… Trải nghiệm khám phá kết hợp hoạt động bảo vệ môi trường nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng đang trở thành loại hình du lịch được du khách trong và ngoài nước đặc biệt yêu thích.
Quảng cáo được hiểu như việc quảng bá một cách hợp pháp để sản phẩm hoặc thông điệp tiếp cận đúng người, đúng nhu cầu. Nhưng nếu phải tiếp nhận quảng cáo một cách bị động khi chưa có nhu cầu về sản phẩm, đại đa số khán giả có thể phản ứng bằng cách từ chối không xem. Nhưng các nhãn hàng được sự tiếp tay của các nhà sản xuất, nghệ sĩ đã có cách để khán giả chạy đâu cũng không thoát…
Những sinh hoạt trong dịp Tết xưa ở vùng Gia Định “cả nước không đâu sánh bằng”, như sách miêu tả đã tồn tại lâu dài, nhất là ở Trấn Phiên An - Sài Gòn nay - nơi “đô hội lớn của Gia Định” từ hai trăm năm trước.
Người viết không có may mắn được gặp và trò chuyện cùng họa sĩ Ngọc Thọ khi còn tại thế. Nhưng ký họa của ông vẫn nói với tôi, trong im lặng, về những con người bình dị quá đỗi nhưng trên gương mặt luôn ánh lên vẻ đẹp của lo toan, vất vả và hy vọng. Tháng năm thanh xuân cùng bao bức họa của ông đã đi qua nhưng thanh xuân ấy vẫn hiện diện, vĩnh cửu, ngay trên những tấm giấy đơn sơ này.
“Chỉ trong thời gian ngắn, 3 phim dài đầu tay của 3 đạo diễn trẻ Việt Nam đã gặt hái những giải thưởng đáng tự hào, tại 3 liên hoan phim quốc tế uy tín hàng đầu thế giới. Thành công ấn tượng của thế hệ trẻ tài năng này khiến tôi vừa mừng vừa lo. Mừng vì họ được bạn bè quốc tế hào hứng ghi nhận. Lo vì trên hành trình khó khăn trước mắt, cần làm gì để hỗ trợ các nhà làm phim trẻ giữ được sức bền sáng tạo khi vẫn chỉ trông chờ vào nỗ lực tự thân” - Nhà sản xuất phim (NSX) Trần Thị Bích Ngọc mở đầu cuộc trò chuyện bằng một lời chia sẻ nhiều ưu tư như thế.
“Mỗi khi nhân vật của tôi cầm lên bức ảnh chụp chính mình từ 30 năm trước, nhiều xúc cảm sẽ nối nhau vụt đến trên gương mặt họ: bất ngờ, suy tư, xúc động, rồi bừng nở hạnh phúc trong một nụ cười” - nhiếp ảnh gia Andy Soloman kể - “Ở khoảnh khắc kỳ diệu ấy, tôi thấy mọi cách biệt giữa hiện tại và quá khứ - cũng như giữa tôi và họ, đều lui lại phía sau…”.
Gameshow và concert - hai lĩnh vực vốn tưởng chừng tách biệt nhau bỗng kết hợp và tạo thành cú hích cho ngành tổ chức biểu diễn trong năm 2024. Dù ở hình thức nào, sự mạnh dạn đầu tư của nhà tổ chức, tài năng cộng khổ luyện của nghệ sĩ cùng với sự đồng hành của khán giả luôn làm nên những kỳ tích bất ngờ. Đó chính là sự khác biệt của công nghiệp văn hóa so với các ngành còn lại.
Ðịch Lộng - cây sáo đá khổng lồ của tạo hóa bao năm dặt dìu những thanh âm vi vút, giữa cao rộng đất trời. Ðịch Lộng - hang động lung linh với muôn hình vạn trạng nhũ đá khiến khách thập phương dùng dằng chẳng nỡ rời đi.
Theo thống kê của tờ nhật báo Le Figaro (Pháp), cứ trung bình 5 bộ phim trên thế giới được sản xuất thì có 1 được chuyển thể từ tác phẩm văn học. Có thể nói với điện ảnh, văn chương là “mỏ vàng” có trữ lượng vô tận để khai thác, là bức tường vững chắc để tựa lưng và cho ra đời những thước phim giá trị, trường tồn cùng lịch sử.
“Cuốn sách này đưa ta đến với những di sản kiến trúc giàu giá trị trong giai đoạn cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX của Hà Nội. Chúng không chỉ là nhân tố góp phần hình thành vẻ đẹp kiến trúc đô thị mà còn tạo nên khuôn hình vĩnh cửu của ký ức và điểm tựa vững chắc cho phát triển tương lai”.
Nho học và Tây học. Hiện đại và xưa cũ. Những cặp phạm trù tưởng như vô cùng đối nghịch ấy lại trở nên hòa hợp một cách thú vị trong con người được công chúng trân trọng gọi bằng danh xưng “Hiệp sĩ của các di sản kiến trúc”. Ông là GS,TS, KTS Hoàng Ðạo Kính.
Trong số rất lớn những kho tàng vô giá mà mảnh đất rồng bay “địa linh nhân kiệt” ấp ôm trong mình, Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội là Di sản Văn hóa Thế giới duy nhất được UNESCO vinh danh, là nơi “lắng hồn núi sông” suốt dặm dài lịch sử 13 thế kỷ. Bởi thế, đến với Thủ đô là phải ghé thăm Hoàng thành, để bước lên chuyến tàu xuyên không về miền quá khứ và thực hiện hành trình giải mã những chồng lớp vương quyền vàng son bồi tụ nghìn năm.
Sinh hoạt âm nhạc của mỗi thời kỳ, mỗi thế hệ có sự khác biệt rõ rệt. Nếu lứa 6X, 7X đổ về trước có thể nghe nhạc xưa, nhạc Trịnh không biết chán thì GenY, GenZ thường chỉ quan tâm tới những bài hát “đương đại”, cùng thời. Tuổi thọ của các bài hát dường như đang ngày càng ngắn lại…
Ðêm bế mạc Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII vừa chính thức khép lại, với chiến thắng đầy sức thuyết phục của điện ảnh Iran. Sau những tưng bừng lễ hội, lộng lẫy thảm đỏ và rầm rộ giao lưu, chất lượng khiêm tốn của những ứng viên nước chủ nhà năm nay đã để lại những nốt trầm lặng lẽ cho đông đảo người yêu phim Việt.
Nhớ lần trước về thăm làng Bàu Trúc và viếng đền thờ ông Tổ nghề gốm Chăm. Qua nhiều lối đi tắt mọc đầy gai dại và những rẫy ngô trong mùa xả lá, cuối cùng trước mặt là một cái chòi gỗ nhỏ lợp lá. Bên trong chòi, trên bệ thờ là một bức tượng bằng gốm giản dị. Ngước mắt thành kính về phía điện thờ, Ðàng Sinh Khả Ái, cô nghệ nhân làm gốm nói nhỏ: “Ðền thờ ông Tổ nghề gốm Chăm đấy anh!”. Ôi, hoang phế! Nếu Khả Ái không nói thì tôi không thể hình dung đây là đền thờ ông Pô K’long Chank, người mà theo truyền thuyết, đã cùng vợ của mình là Nailan Mưk dạy dân làm gốm để hôm nay nghề gốm Bàu Trúc được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia…
Cả tháng sau khoảnh khắc chạy trên sàn runway giữa tiếng reo hò tán thưởng của khán giả khi kết thúc phần trình diễn tại Milan fashion show xuân hè 2025, Phan Ðăng Hoàng vẫn còn lưu giữ nguyên vẹn những cảm xúc rất khó diễn đạt bằng lời. Bộ sưu tập mang chủ đề “Ceramis” được Phan Ðăng Hoàng ấp ủ và thực hiện trong nhiều tháng, nhưng ước mơ được xuất hiện trên các sàn diễn thời trang đẳng cấp quốc tế thì nung nấu trong chàng trai xứ Nghệ cả chục năm ròng. Và rồi, ở tuổi 24, Phan Ðăng Hoàng đã trở thành nhà thiết kế đầu tiên của Việt Nam có bộ sưu tập cá nhân được giới thiệu tại Milan fashion week - một trong bốn tuần lễ thời trang lớn bậc nhất thế giới…
Cái “điên” của Hoàng Hà Tùng dễ nhận diện ngay ở dáng vẻ bề ngoài: trang phục sặc sỡ quần yếm hoa vui mắt, tóc râu xơ xác, lẫn gương mặt dẫu nhàu nhĩ dấu vết thời gian cũng vẫn một kiểu ngơ ngác lành hiền rất đặc trưng nghệ sĩ. Bởi vậy cả cuộc đời rong chơi nghệ thuật dù được tưởng thưởng xứng đáng bằng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân thì Hoàng Hà Tùng vẫn chỉ là “Tùng điên” trong sự “xếch mé” mà đồng nghiệp, bạn bè, người thân, người hâm mộ gọi ông, theo một cách đầy yêu mến nuông chiều và gượng nhẹ...
Ngắm nhìn bộ tứ đàn dây thành công nhất mọi thời đại trong tà áo dài lụa tơ tằm nền nã, phiêu du theo dòng thanh âm réo rắt với phông nền hoàn hảo tạo nên từ những bộ tranh dân gian Tố nữ-Tứ Quý-Tứ bình, những Tháp Chăm-Chùa Cầu - nhà rông Tây Nguyên cùng cảnh sắc thiên nhiên quyến rũ của dải đất hình chữ S là ấn tượng mạnh mẽ nhất đọng lại trong trái tim khán giả Thủ đô, khi Bond Live in Vietnam nói lời tạm biệt.
Ngạc nhiên với kỷ lục “phim kinh dị Việt ăn khách nhất mọi thời đại” mà Quỷ cẩu vừa xác lập chưa lâu, công chúng đam mê dòng phim này lại vui mừng đón nhận con số ấn tượng hơn 127 tỷ đồng của Ma da và gần chạm ngưỡng 100 tỷ đồng của Cám chỉ sau đó một thời gian ngắn. Ðó là còn chưa kể tới nhiều cái tên đầy tiềm năng như Linh miêu - Quỷ nhập tràng, Ðèn âm hồn… đang háo hức xếp hàng chờ ra rạp từ giờ tới cuối năm 2024.
Bé gái nào cũng yêu búp bê, dù nó là con búp bê được khâu từ những mảnh vải vụn, mẩu len thừa, hay được chế tạo một cách tinh xảo, cầu kỳ, xiêm áo lộng lẫy.
Bố mẹ tôi chia tay khi tôi mới hai tuổi. Sau đó, dù không sống cùng nhau nữa, bố mẹ vẫn thường tổ chức sinh nhật cho tôi. Những năm ấy, sinh nhật của phần lớn lũ trẻ ở thành phố thường là dịp rủ vài đứa bạn hoặc anh chị em họ hàng tới, ngồi quanh cái chiếu trải trên sàn đá hoa, ăn uống, hát hò, cười nói váng nhà.
Gameshow ca nhạc sau thời gian thoái trào đang quay trở lại với kiểu format lợi hại hơn: Thay vì tuyển chọn tài năng trẻ là cuộc đấu loại giữa hàng chục nghệ sĩ chuyên nghiệp và nổi tiếng. Những chương trình như Anh trai vượt ngàn chông gai, Anh trai say hi… đang phát sóng trở nên hấp dẫn đến nỗi chính bản thân chương trình cũng có fan cuồng.
Bạn muốn ngắm nhìn những cá thể voọc quần đùi trắng - loài linh trưởng đặc hữu ở cự ly rất gần ngay giữa sinh cảnh tự nhiên, hay háo hức dõi theo những cánh chim chấp chới về tổ trong ráng đỏ hoàng hôn nơi trái núi Mèo cào? Hoặc bạn muốn thu vào tầm mắt cảnh sắc non nước hữu tình nổi tiếng từng trở thành phông nền kỳ ảo cho trận chiến giữa hai quái thú trong phim bom tấn Kong - Skull Island?
Tây Phong ngoài đời tóc dài buông xõa, áo choàng nhiều lớp, vòng vèo khăn khố quấn quanh, trông như một rocker trước giờ lên sân khấu. Chỉ gương mặt đẹp là rất hiền và giọng nói, khi cất tiếng còn hiền đến không tưởng. Là dân bắc, gốc Hải Phòng, học hành lập nghiệp thành danh ở TP Hồ Chí Minh, Tây Phong lững thững trong đời sống văn nghệ, ghé chỗ này chút, tạt sang bên kia một hồi, nhưng làm gì thì làm, chơi gì chơi, Tây Phong luôn chăm chút nặng lòng với văn hóa dân tộc. Tinh văn diễn ca, chương trình sân khấu truyền thống, chú trọng hơn hết đến âm nhạc cổ truyền do Tây Phong khởi xướng, diễn ra định kỳ tại TP Hồ Chí Minh đã đi được vài số, đang là tâm huyết mà anh chăm chút hiện giờ.
“Tối giản là cá tính cốt tử của tôi, là ADN, là vân tay, là căn cước tôi”. Ðó là lời bộc bạch của người vẽ Lê Thiết Cương bốn năm trước, trong một sự kiện nghệ thuật cá nhân có tên Kinh Gốm. Bốn năm sau, với cuốn sách Nhà&Người vừa ra mắt, người viết Lê Thiết Cương tiếp tục bộc lộ sự nhất quán “tối giản là tôi” ấy, ẩn hiện trong từng câu chữ của một nghệ sĩ đa tài.
Dọc đường biển miền trung có nhiều làng chài nổi tiếng trên bản đồ. Có những điểm đến được ghi tên trên các cuốn sách du lịch thế giới, được xếp hạng nhất nhì. Nhưng cũng có những địa danh khiêm nhường hơn, không quá ồn ào, nhưng lại là nơi để người ta trải nghiệm cuộc sống ven biển, đơn giản nhất nhưng cũng trọn vẹn nhất.