Sau 5 cuốn sách ảnh của cá nhân về Việt Nam, Nicolas Cornet lần đầu làm chủ biên một cuốn sách ảnh về thủ đô Hà Nội, bao gồm ảnh chọn lọc của ba thế hệ cầm máy, cả trong nước và nước ngoài.
Mai Hưng Trung là kiến trúc sư người Việt Nam đầu tiên có hai tác phẩm được lựa chọn trưng bày tại phiên thứ 19 của Biennale di Architettura di Venezia (Venice Architecture Biennale, từ ngày 10/5 đến 23/11/2025).
Được gặp Bác Hồ ba lần, được hát cho Bác nghe và lắng nghe Bác chỉnh sửa từng câu hát, với NSƯT Song Thao - nghệ sĩ gắn bó trọn đời với dân ca xứ Nghệ - đó là một đặc ân không gì sánh được. Ở tuổi 84, bà vẫn nhớ từng ánh mắt, câu nói của Người như mới hôm qua. Mỗi lần gặp Bác là một lần thăng hoa trong đời nghệ sĩ, để từ đó, bà coi âm nhạc là sứ mệnh và Bác Hồ là ngọn lửa soi đường. Trong cuộc trò chuyện, bà kể lại những ký ức đặc biệt ấy bằng một giọng đầy xúc động, pha lẫn niềm tự hào và biết ơn.
Lựa chọn sáng tác về chủ đề cách mạng, Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước là mạch cảm xúc chủ đạo trong sự nghiệp của mình, Tạ Duy Tuấn luôn nỗ lực để mỗi ca khúc vừa mang hơi thở cuộc sống với ngôn ngữ âm nhạc mới mẻ, vừa có nội dung lắng đọng, phù hợp đề tài- nhạc sĩ thế hệ 8X chia sẻ trong cuộc trò chuyện với chúng tôi. Nhiều giải thưởng âm nhạc mà anh giành được trong thời gian qua đã minh chứng cho thành công bước đầu của hành trình ấy.
Triển lãm cá nhân Nghịch đất , bao gồm 43 tác phẩm điêu khắc chân dung một số văn nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian nổi tiếng được xem là một sự kiện mỹ thuật thu hút sự chú ý trong tháng tư vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả của triển lãm là họa sĩ Nguyễn Thế Cường, với nghệ danh quen thuộc trong giới hội họa: Cường Tuse. Những suy ngẫm thú vị và sâu sắc chung quanh bước chuyển sáng tạo này được ông chia sẻ cùng chúng tôi, bên lề sự kiện.
Chín năm, 10 tháng và bảy ngày là thời gian ở trong quân ngũ, chiến đấu và làm báo trên đường Trường Sơn của ông, những con số mà ông không thể quên. Đó cũng là quãng thời gian ông tự học về nhiếp ảnh để vừa viết báo vừa ghi lại những hình ảnh lịch sử trên con đường huyền thoại ấy…
Suốt 10 năm qua, những tác phẩm viết về Đà Lạt mà nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên đã dành nhiều tâm sức thực hiện luôn thu hút sự chú ý của công chúng. Sau khi ra mắt ấn phẩm mà anh cho là cuối cùng trong bộ sách chuyên khảo về thành phố này, anh trò chuyện cùng chúng tôi về quá trình thực hiện cũng như về những giá trị của tư liệu trong việc giúp con người hiểu biết hơn về một nơi chốn.
Lần đầu tại Việt Nam, triển lãm điêu khắc sắp đặt từ hàng nghìn đồ chơi cũ bằng nhựa của nghệ sĩ Nhật Bản nổi tiếng Fuji Hiroshi được trưng bày, kéo dài trong khoảng 10 tuần. Tác phẩm của ông được biết đến ở Nhật Bản và nhiều nước trên thế giới bởi sức hấp dẫn thị giác đồng thời chứa đựng ý nghĩa xã hội sâu sắc.
Bí thư Thành ủy Hà Nội đầu tiên Nguyễn Ngọc Vũ là nguyên mẫu của nhân vật chính trong vở nhạc kịch “Lửa từ đất”, do Nhà hát Tuổi trẻ thực hiện. Đây là một vai diễn đặc biệt bởi bao hàm ý nghĩa chính trị, giá trị lịch sử và sự sáng tạo trong xây dựng hình tượng nhân vật trên sân khấu nhạc kịch hiện đại. Ca sĩ Lê Việt Anh, người đảm nhận vai diễn ý nghĩa này, chia sẻ với chúng tôi về những áp lực, thử thách chưa từng trải qua.
Biệt danh “Tuấn lụa” như một lời tán thưởng dành cho họa sĩ Bùi Tiến Tuấn. Mới đây, anh vừa ra mắt triển lãm cá nhân Bùi Tiến Tuấn-một hành trình tại TP Hồ Chí Minh, đánh dấu chặng đường 30 năm gắn bó với hội họa. Triển lãm diễn ra đồng thời tại hai không gian trong hai tuần và được kéo dài thêm một tuần do nhận được sự quan tâm lớn từ công chúng và giới chuyên môn. Chúng tôi có dịp trò chuyện với anh sau những ngày bận rộn của sự kiện này.
Hơn cả một chương trình sân khấu, vở ca kịch Khát vọng Dam Săn do Đoàn Ca Múa dân tộc Đắk Lắk biểu diễn được xem là tác phẩm văn hóa nghệ thuật tiêu biểu của địa phương, nằm trong kế hoạch lưu diễn tại các buôn làng trên địa bàn, cũng như ở các tỉnh, thành phố khác trên cả nước. Có lẽ vì sự bận rộn này mà sau hai năm và nhiều lỡ hẹn, phóng viên Nhân Dân cuối tuần mới có dịp trò chuyện với tác giả âm nhạc, nhạc sĩ Nguyễn Cường, về hành trình của một tác phẩm hội tụ nhiều tinh hoa văn hóa nghệ thuật truyền thống của đồng bào Ê Đê.
Lựa chọn dấn thân vào một hành trình chưa có nhiều người ủng hộ và thấu hiểu, sau bảy năm, những nỗ lực lan tỏa tình yêu với văn hóa đọc của diễn giả Nguyễn Quốc Vương đã thu được những thành quả đáng tự hào. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên Nhân Dân cuối tuần, anh tự nhận mình là người “đánh nhau với cối xay gió”, và vẫn đầy hứng khởi, khát khao vun đắp tình yêu với sách trong mỗi con người Việt, nhất là các bạn nhỏ.
Triển lãm nghệ thuật đương đại châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 11 (The Asia Pacific Triennial of Contemporary Art-APT, diễn ra từ ngày 30/11/2024 đến ngày 27/4/2025) có 70 tác phẩm của các nghệ sĩ, nhóm nghệ sĩ đến từ hơn 30 nước, vùng lãnh thổ trong khu vực. Lê Thúy là một trong bốn tác giả Việt Nam có tác phẩm được chọn tham gia.
Đảm nhận các vai chính trong vở nhạc kịch “Những người khốn khổ” (năm 2023), hai vở opera “Carmen” và “La Traviata” (năm 2024) của Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam, khi vẫn đang là sinh viên thanh nhạc, Nguyễn Trường Linh, giọng ca trẻ đầy triển vọng của dòng nhạc thính phòng, chia sẻ rằng, thành quả đó là nhờ anh đã có “sở thích quá lớn” với âm nhạc.
Vốn được công chúng biết đến là một nghệ sĩ vĩ cầm có tài năng và phong cách khoáng đạt, nhưng nếu tìm hiểu về con đường độc đạo mà chị đang đi, thưởng thức những tác phẩm của chị, sẽ cảm nhận được tinh thần, văn hóa dân tộc thấm đẫm trong đó. Trịnh Minh Hiền dành thời gian chia sẻ với chúng tôi về một góc khác trong gia tài nghệ thuật của chị.
Thắng hai giải tại Tuần lễ Phê bình phim quốc tế thuộc Liên hoan phim quốc tế Venice danh giá trong năm 2024 vừa qua, bao gồm giải Phim hay nhất… nhưng trong đợt chiếu ở Việt Nam kể từ đầu năm 2025, tổng doanh thu của phim “Mưa trên cánh bướm” đạt chưa đến một tỷ đồng. Trong câu chuyện với chúng tôi, đạo diễn Dương Diệu Linh vẫn đau đáu giấc mơ làm ra được một bộ phim mang đến giá trị nghệ thuật cao đồng thời tiếp cận được đông đảo khán giả.
“Dù chúng tôi đã có nhiều thành công nhưng cũng có những thất bại, và Việt Nam là nước đi sau, nếu có cơ hội chia sẻ với Việt Nam những điều này thì Việt Nam sẽ tránh được những kinh nghiệm thất bại của chúng tôi, và tiếp thu được những kinh nghiệm thành công của chúng tôi để áp dụng ở Việt Nam”- Tiến sĩ Lee Yong-Kwan (Viện nghiên cứu Văn hóa và Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc, ảnh trên) đã nhấn mạnh với chúng tôi như vậy trong cuộc phỏng vấn do phóng viên Nhân Dân cuối tuần thực hiện tại Thủ đô Seoul, về những kinh nghiệm xây dựng và phát triển bền vững ngành công nghiệp nội dung văn hóa của Hàn Quốc.
Chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa đang tạo ra một môi trường văn hóa mới cho con người - môi trường số, với sự thay đổi trong phương thức phát triển và khả năng tiếp nhận, cùng rất nhiều đòi hỏi. Chúng tôi có cuộc trao đổi với PGS, TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, để làm rõ hơn nội hàm các nội dung có tác động lớn đến sự phát triển của đời sống văn hóa-xã hội này.
Được nhiều người trong nghề nhìn nhận là có tài, có sắc, có cơ hội tham gia nhiều dự án phim ảnh nhưng Hương Thủy đã từ chối tất cả để tập trung cho sân khấu. Giữa lúc bộ môn nghệ thuật này đang trong cảnh khó khăn trăm bề, bao người từng mê đắm ánh đèn nơi “thánh đường” ấy đã buộc phải chọn rẽ hướng khác, Hương Thủy vẫn đau đáu với từng vai diễn, không kể chính, phụ, hay lớn, nhỏ.
“Hóa thân: 241” là triển lãm điêu khắc cá nhân lần thứ hai của Nguyễn Ngọc Lâm, cách triển lãm đầu tiên 19 năm. Điều đáng kể, trong thời gian diễn ra (từ ngày 7 đến 31/12/2024, tại Hanoi Studio Gallery), triển lãm nhận được nhiều phản hồi tích cực của công chúng ở đa dạng lứa tuổi, nhất là từ những đồng nghiệp và người hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo.
Bắt đầu sáng tác từ năm 16 tuổi với nghệ danh Antoine Lai, Lại Hồng Toàn sở hữu một gia tài âm nhạc khá lớn, với khoảng 200 sáng tác hoàn chỉnh. Năm 2024 vừa qua, mối duyên cộng tác với ca sĩ Tùng Dương đã giúp anh được đông đảo khán giả trong nước biết tới và yêu mến, với bốn trong tổng số 12 ca khúc làm nên album “Đa vũ trụ”, riêng ca khúc “Đàn ông không cần khóc” được dàn dựng thành một MV, thu hút hàng triệu lượt xem.
Ngày 9/10/2024, Chủ tịch nước ký quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho nhà văn Minh Chuyên vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động sáng tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Sự phong tặng danh hiệu này cho một nhà văn là đặc biệt hiếm hoi. Nhân Dân cuối tuần có cuộc trò chuyện cùng ông.
Vở nhạc kịch theo phong cách sân khấu Broadway “Giấc mơ Chí Phèo” của Nhà hát Ca Múa Nhạc Thăng Long, vừa giành được năm giải thưởng cao nhất cho tổng thể vở diễn, nhạc sĩ, ca sĩ, các tiết mục (trích đoạn) tại Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc năm 2024. Phía sau thành công này, có rất nhiều câu chuyện thú vị về sự tìm tòi, nghiền ngẫm sáng tạo của đội ngũ nghệ sĩ.
Ngô Xuân Khôi được biết đến là một họa sĩ vẽ minh họa bằng tâm huyết và sự kỳ công, góp phần tăng giá trị cho mỗi tác phẩm văn chương, mỗi trang bìa giai phẩm đón xuân của nhiều tòa soạn báo, tạp chí. Ông chia sẻ với chúng tôi những bề bộn nội tâm trước sự xoay chuyển của nhu cầu công chúng, bạn đọc đối với minh họa trên báo chí.
Liên đoàn Xiếc Việt Nam đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ; số lượng khán giả tới rạp tăng, nhiều tiết mục của Liên đoàn đã giành được giải thưởng quốc tế danh giá. Giám đốc Liên đoàn, Nghệ sĩ Nhân dân Tống Toàn Thắng, chia sẻ cùng chúng tôi nhiều niềm vui bên cạnh những nỗ lực mới cho hoạt động của Liên đoàn nói riêng, của nghệ thuật xiếc Việt Nam nói chung.
Trong khuôn khổ Tuần lễ văn hóa sách Trung Quốc - ASEAN 2024 vừa diễn ra tại thành phố Nam Ninh (Trung Quốc), bản tiếng Trung của hai cuốn sách về hai vùng văn hóa của Việt Nam lần đầu được giới thiệu đến bạn đọc Trung Quốc. Đây là những sản phẩm thuộc Tủ sách Văn hóa Việt mà công ty Chibooks nỗ lực thực hiện trong gần 20 năm qua.
Việc đang lên kế hoạch xuất bản cuốn sách thứ tám viết về Việt Nam cho thấy một tình cảm đặc biệt của Sherry Buchanan dành cho Việt Nam, nhất là với những con người mà bà có cơ duyên gặp gỡ, nghe câu chuyện cuộc đời của họ. Nhân Dân cuối tuần có cuộc trò chuyện cùng bà.
Nhà máy Xe lửa Gia Lâm đã thu hút hơn 200 nghìn lượt người đến tham quan, trải nghiệm khi trở thành nơi diễn ra Lễ hội Thiết kế Sáng tạo 2023 - điều mà trước đây không ai tưởng tượng nổi. Có thể nhận thấy, lan tỏa tinh thần sáng tạo đến cộng đồng là điều mà Lễ hội Thiết kế Sáng tạo đang từng bước thực hiện được. Đó là chia sẻ của Tiến sĩ Phạm Thị Lan Anh, Trưởng phòng Quản lý Di sản (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội).
Trong cả câu chuyện dài, ông cứ nhắc đi nhắc lại rằng, những điều ông bộc bạch là tâm tư gan ruột, cũng là quan điểm của riêng ông, sẽ có người đồng tình và ngược lại… Ông nghĩ, như vậy mới là cuộc sống, đa dạng, phong phú.
Năm 2024 có thể được xem là một năm bùng nổ của Tùng Dương, với những sản phẩm âm nhạc ghi dấu trong lòng công chúng. Sắp tới đây, anh tổ chức liveshow kỷ niệm 25 năm sự nghiệp ca hát của mình. Nhân Dân cuối tuần có cuộc trò chuyện cùng anh.
Có lẽ, danh hiệu “nghệ sĩ kịch câm số 1 Việt Nam” mà đồng nghiệp dành cho anh khiến Hoàng Tùng ngậm ngùi hơn là tự hào, bởi lâu nay, anh là người duy nhất vẫn kiên trì thực hành bộ môn nghệ thuật này. Sự gắn bó từ tình cảm thiết tha với kịch câm là chủ đề cuộc trò chuyện của chúng tôi với anh.
Sau hơn 40 năm cầm máy, nhà nhiếp ảnh Nguyễn Hữu Bảo đã lưu giữ nhiều khoảnh khắc quý giá của Hà Nội và nhiều vùng miền trên khắp đất nước. Ông đặc biệt lưu tâm tới tính chân thật của từng bức ảnh, tức là ảnh không can thiệp, có tính chân xác của tư liệu, chứa đựng ý nghĩa lịch sử. Chúng tôi có cuộc trò chuyện cùng ông.
Lần đầu tiên, Lên Ngàn - một tổ chức tư nhân về sáng tạo sản phẩm văn hóa nghệ thuật, cùng biên đạo múa Tú Hoàng kết hợp Nhà hát Tuồng Việt Nam thực hiện chương trình phát triển khán giả. Vở múa “Đối diện với vô cùng”, nơi âm nhạc và vũ đạo kết hợp nhiều nét tinh hoa trong nghệ thuật tuồng với đa dạng ngôn ngữ chuyển động và âm nhạc đương đại, ra mắt trong tháng 8/2024 là kết quả ban đầu khá ấn tượng của sự hợp tác này.
TS Phạm Thị Kiều Ly bảo vệ luận án Tiến sĩ tại Đại học Sorbonne Nouvelle (Pháp) năm 2018 với đề tài về Lịch sử biên soạn ngữ pháp tiếng Việt và chữ quốc ngữ. Hiện chị là giảng viên Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật, Đại học Quốc gia Hà Nội, thành viên Viện nghiên cứu Lịch sử các lý thuyết ngôn ngữ, Trung tâm Nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp.
Nghệ sĩ Nhân dân Hồng Khiêm thuộc thế hệ thứ ba trong một gia đình gắn bó với nghệ thuật Tuồng truyền thống ở ngoại thành Hà Nội. Những ưu tư sau bao khó khăn chung-riêng trong cuộc sống của một nghệ sĩ chuyên tâm với nghệ thuật tuồng dường như chưa bao giờ vương lại nơi tiếng cười giòn, đầy lạc quan của bà khi trò chuyện về những trải nghiệm sâu sắc với từng nét nhấn nhá câu hát, từng sợi rung ngân từ tâm can để diễn cho ra ngữ khí của nhân vật.
“Hà Nội trong mắt em” đánh dấu sự trở lại của Đài Phát thanh-Truyền hình Hà Nội trong việc sản xuất phim truyền hình sau 20 năm. Bộ phim dự kiến bao gồm 40 tập, do Đào Thanh Hưng lên ý tưởng và làm đạo diễn. Đây là một trong hai bộ phim truyền hình nhiều tập thuộc dự án phim Vì tình yêu Hà Nội, phát sóng nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Chúng tôi có cuộc trò chuyện cùng anh.
Trong cuộc trò chuyện với phóng viên Nhân Dân cuối tuần, khi nói về tâm huyết nghề nghiệp của giới văn nghệ sĩ cả nước, tự nguyện và đoàn kết tập hợp dưới mái nhà chung Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Liên hiệp, PGS, TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân (ảnh nhỏ) nhấn mạnh: Các văn nghệ sĩ "luôn mong muốn được cống hiến hết mình cho sự sáng tạo, làm nên những tác phẩm có sức sống lâu bền trong nhân dân".
Tâm hồn được thấm đẫm những nét giai điệu đặc sắc và lời ca dung dị nhưng chan chứa tình cảm của dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh, qua lời ru của bà, của mẹ từ thơ bé như rất nhiều người con xứ Nghệ khác, nhưng Lê Thanh Phong có lẽ thuộc số rất ít người quyết định chọn con đường nghề nghiệp gắn liền với di sản văn hóa này. Nhân Dân cuối tuần có cuộc trò chuyện cùng anh về những nỗ lực trong bảo tồn, phát triển nghệ thuật dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh của anh cùng nhiều đồng nghiệp, cộng sự.
“Tín ngưỡng thờ Mẫu - Từ góc nhìn văn hóa” là chuyên khảo thứ hai về văn hóa truyền thống Việt Nam của Tiến sĩ Phạm Việt Long, vừa được xuất bản trong tháng 6/2024. Đây là một tác phẩm nghiên cứu sâu sắc về tín ngưỡng thờ Mẫu, giúp độc giả có cái nhìn đầy đủ hơn về một di sản văn hóa có ý nghĩa đặc biệt trong đời sống tinh thần của dân tộc. Nhân Dân cuối tuần có cuộc trò chuyện cùng ông.
Gallery Rosemarie Bassi có 45 năm kinh nghiệm hoạt động ở Cộng hòa Liên bang Đức quyết định giới thiệu triển lãm cá nhân "Mặt hồ tĩnh lặng" của họa sĩ Việt Nam Lê Văn Sơn, từ ngày 7/7 đến 25/8/2024 tại không gian của gallery, Villa Rolandseck, ở Remagen, bang Rheinland-Pfalz. Triển lãm bao gồm 27 tác phẩm sáng tác bằng chất liệu sơn ta, sơn dầu và acrylic, được anh sáng tác từ năm 2022 đến nay.