Mô hình mới tích hợp nhiều tiện ích
Cùng với việc sắp xếp lại trạm y tế theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, thời gian qua, Sở Y tế Hà Nội đã thí điểm mô hình “trạm y tế số” tại Trạm y tế xã Quang Minh (Trạm y tế thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh cũ) và Trạm y tế xã Quảng Oai (Trạm y tế xã Tiên Phong, huyện Ba Vì cũ).
Tại Trạm y tế xã Quảng Oai, người dân đến khám bệnh chỉ cần mang theo căn cước công dân. Hệ thống dữ liệu sẽ tự động hiển thị toàn bộ hồ sơ, bệnh án, thông tin tiêm chủng, bệnh mãn tính và nhắc lịch tái khám. Trưởng Trạm y tế xã Quảng Oai Nguyễn Bá Minh cho biết: Việc triển khai chuyển đổi số đã giúp trạm quản lý các quy trình hành chính; khám chữa bệnh được tự động hóa, nâng cao hiệu quả điều hành; minh bạch thông tin và ra quyết định nhanh. Hồ sơ bệnh án điện tử giúp các y bác sĩ chẩn đoán, điều trị chính xác, tiết kiệm thời gian và tăng khả năng phối hợp liên khoa. Người bệnh giảm thời gian chờ đợi, kết quả được trả nhanh và dễ dàng theo dõi sức khỏe cá nhân.
Với việc số hóa, phòng khám của Trạm y tế xã Quang Minh chỉ cần duy nhất một bác sĩ và chiếc máy tính. Trước đây, quy trình khám chữa bệnh cần ít nhất hai đến ba điều dưỡng hỗ trợ bác sĩ. Nhưng hiện tại, một bác sĩ có thể làm được nhiều việc. Việc tích hợp với các nền tảng quốc gia như VNeID và G-Medical góp phần chuẩn hóa thông tin, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh và bảo đảm tính bảo mật dữ liệu. Nhờ thế, chỉ sau một thời gian ngắn triển khai, hệ thống đã ghi nhận hàng nghìn hồ sơ sức khỏe được số hóa, hàng nghìn lượt khám chữa bệnh được thực hiện thông qua phần mềm quản lý thông minh. “Khi đi khám, tôi chỉ cần mang căn cước công dân gắn chíp. Toàn bộ quá trình khám bệnh khá thuận lợi khiến người bệnh rất hài lòng”, anh Công Đạt, một công dân đến khám tại Trạm y tế xã Quang Minh cho biết.
Cần đầu tư nguồn lực con người
Đánh giá về 126 trạm y tế xã, phường sau một tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng nhìn nhận, các xã, phường vẫn duy trì hoạt động ổn định, chủ động thích ứng, không để gián đoạn dịch vụ y tế. Nhiều trạm y tế đã chủ động chuyển đổi số, cập nhật hồ sơ sức khỏe điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ và giảm tải cho tuyến trên. Tuy nhiên, một số trạm y tế vẫn đang gặp khó khăn về nhân lực, cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng xuống cấp khiến các đơn vị này chưa phát huy hết vai trò tuyến đầu.
Trước đó, Sở Y tế Hà Nội đã phối hợp với VNPT Hà Nội xây dựng một phần mềm mới, thay thế hơn 10 phần mềm đang sử dụng tại hệ thống trạm y tế từ các lĩnh vực khám chữa bệnh, tiêm chủng, quản lý dân số, bệnh mãn tính, dịch bệnh, hồ sơ sức khỏe cho người dân, liên thông giữa các trạm, Sở Y tế và các bệnh viện trên địa bàn thành phố. Hệ thống VNPT-HMIS được thiết kế để thay thế toàn bộ các phần mềm cũ, thống nhất quản lý dữ liệu y tế tại tất cả các trạm y tế xã, phường trên cả nước theo chuẩn của Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội và Bộ Tài chính. Với trạm y tế số, qua thử nghiệm, đại diện Sở Y tế Hà Nội khẳng định, mô hình đã tăng cường chất lượng cho chăm sóc sức khỏe ban đầu, giảm áp lực cho tuyến trên và quản lý bệnh tật hiệu quả hơn.
Ông Nguyễn Đình Hưng cho rằng, khi triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, quy mô lớn hơn nên các trạm y tế cần đầu tư cơ sở hạ tầng và nguồn lực con người hướng tới mục tiêu kiểm soát, phòng chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm trên địa bàn. Không chỉ vậy, công tác dân số, khám chữa bệnh, quản lý bệnh mạn tính, cấp phát thuốc, điều trị ARV, điều trị tâm thần cũng cần được lưu ý. Việc ứng dụng công nghệ thông tin cần được xem là giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng chuyên môn tại tuyến y tế cơ sở.
Bộ Y tế đã triển khai dự án “Cơ hội từ AI dành cho nhân viên y tế” với mục tiêu đào tạo 15.000 cán bộ y tế trên cả nước, giúp nâng cao năng suất lao động, rút ngắn thời gian xử lý và giảm thiểu sai sót trong công việc. Bên cạnh đó, để triển khai nhân rộng mô hình trạm y tế số, đội ngũ y tế cơ sở của Hà Nội cần được trang bị năng lực số, đào tạo nâng cao tay nghề nhằm nâng chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân, đồng thời góp phần vào thành công chung của chiến lược chuyển đổi số ngành y tế và nền hành chính công hiệu quả.