Tiềm năng Esports Việt Nam

Dù còn non trẻ, thể thao điện tử (Esports) Việt Nam đã chứng minh tiềm năng lớn khi ghi dấu ấn đậm nét tại Esports World Cup 2025 (diễn ra tại Riyadh, Saudi Arabia). Là sân chơi được tổ chức thường niên ở tầm thế giới, Esports World Cup 2025 có 25 nội dung thi đấu, với tổng giải thưởng lên tới 70 triệu USD.

Sân chơi Esports đang tiến lên chuyên nghiệp tại Việt Nam.
Sân chơi Esports đang tiến lên chuyên nghiệp tại Việt Nam.

Esports Việt Nam có 13 CLB tham dự, tranh tài ở bảy bộ môn, trong đó bốn bộ môn thuộc chương trình thi đấu của SEA Games 33 và ASIAD 2026.

Tại bộ môn Teamfight Tactics, CLB Virtus.pro lọt tới chung kết sau khi đánh bại T1 (Hàn Quốc) 2-0 ở bán kết. Dù không thể vượt qua Weibo Gaming (Trung Quốc), nhưng ngôi á quân cũng mang về cho họ phần thưởng tới 70 nghìn USD. Hai CLB Việt Nam khác lọt vào vòng chung kết bộ môn PUBG là The Expendables và AG. The Expendables xuất sắc giành hạng 4 chung cuộc, tiếp tục chứng tỏ vị thế đội PUBG số một của chúng ta sau khi lần đầu lên ngôi tại giải PUBG Global Championship 2024.

Ngoài ra, Esports Việt Nam còn thi đấu ở nhiều tựa game khác như League of Legends, VALORANT, Mobile Legends: Bang Bang và CrossFire.

Dù tồn tại từ lâu, nhưng trong thời gian dài, Esports Việt Nam chỉ dừng lại ở mức phong trào do vướng nhiều định kiến. Phải đến khi trở thành môn thi đấu chính thức ở SEA Games và nhiều giải quốc tế khác, thể thao điện tử trong nước mới được thừa nhận và phát triển nhanh chóng. Tại SEA Games 31 và 32, Esports Việt Nam giành tổng cộng 14 huy chương. Đặc biệt, tại Đại hội Thể thao châu Á 2022 (ASIAD 19), tuyển Esports Việt Nam còn giành hạng 4 châu lục ở nội dung League of Legends.

Tiềm năng phát triển của Esports Việt Nam còn rất lớn khi được xã hội hóa mạnh mẽ và có nhiều doanh nghiệp công nghệ quan tâm đầu tư. Với khoảng 28,2 triệu người, chiếm 28,7% dân số tham gia giải trí điện tử, Việt Nam hiện thuộc tốp các quốc gia có cộng đồng Esports lớn nhất khu vực, tạo ra thị trường có doanh thu ước tính hơn 13.600 tỷ đồng trong năm 2024.

Đứng trước cơ hội vươn tầm, Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam (VIRESA) cho biết đã xây dựng tầm nhìn, kế hoạch phát triển cho giai đoạn 2025-2030. VIRESA xác định ba trụ cột phát triển: Tổ chức hệ thống giải đấu quốc gia chuẩn quốc tế; phát triển nhân lực và hạ tầng Esports (phối hợp FPT, các trường đại học, tổ chức nước ngoài để đào tạo huấn luyện viên, bình luận viên, trọng tài và kỹ thuật viên); tổ chức sự kiện phygital, kết hợp thi đấu thể thao điện tử với du lịch, âm nhạc, giải trí... hướng đến mô hình thể thao đa nền tảng. Mục tiêu không chỉ là thành tích, mà còn góp phần quảng bá hình ảnh quốc gia và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế số.

Tại sự kiện Vinh quang Thể thao Việt Nam 2025, Phó Cục trưởng Thể dục-Thể thao Việt Nam Lê Thị Hoàng Yến cho rằng, Esports ngày càng khẳng định vị thế tại các sự kiện thể thao chính thống. Các vận động viên nước nhà có tiềm năng cạnh tranh thành tích rất lớn, không thua kém so các môn thể thao truyền thống. Những thành tích quốc tế giành được trong thời gian qua cũng là minh chứng cho sự trưởng thành của thể thao điện tử nước nhà.

MINH KHANG