Thông qua hình thức ngoại giao trà hiện đại, hoạt động này nhằm tạo điểm nhấn khác biệt cho trải nghiệm nghỉ dưỡng.
Không gian thưởng trà được bố trí tại phòng chờ (lounge) hạng sang trong khách sạn, phục vụ nhóm khách quốc tế, đối tác doanh nghiệp, chú trọng yếu tố thẩm mỹ, sự tĩnh tại và tinh thần trà đạo tại các không gian lưu trú đẳng cấp.
Theo đại diện Sở Du lịch, trà là một phần quan trọng của văn hóa Việt Nam. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, “ngoại giao trà” đã và đang trở thành một công cụ hiện hữu để quảng bá hình ảnh Việt Nam hòa bình, thân thiện, năng động sáng tạo, tích cực hội nhập và góp phần làm cầu nối dẫn dắt, thúc đẩy phát triển kinh tế. Việc khai thác hiệu quả giá trị của “ngoại giao trà” càng hiệu quả hơn khi thông qua hệ thống khách sạn cao cấp, phân khúc lưu trú chiến lược và có sức lan tỏa cao. TP Hồ Chí Minh lại là trung tâm du lịch lớn, thu hút lượng lớn khách quốc tế và doanh nhân cao cấp lưu trú tại các khách sạn sang trọng. Đây là đối tượng phù hợp để quảng bá sản phẩm trà truyền thống chất lượng cao. Việc lồng ghép trà Việt vào trải nghiệm dịch vụ cao cấp sẽ góp phần phong phú thêm sản phẩm du lịch, nâng cao hình ảnh văn hóa, ẩm thực bản địa và tăng giá trị thương hiệu quốc gia.
Bleisure travel hình thức du lịch kết hợp công việc tuy không phải là loại hình du lịch mới nhưng đang được giới doanh nhân ưa chuộng. Theo nghiên cứu của trang Booking.com, khách hàng Bleisure thường đặt ưu tiên về cơ sở lưu trú khách sạn (61%), dịch vụ ẩm thực (38%), vui chơi giải trí (24%). TP Hồ Chí Minh đang có nhiều tiềm năng thu hút du khách khi có hơn 4.000 cơ sở lưu trú với gần 50 nghìn phòng (trong đó có 324 khách sạn xếp hạng từ 1-5 sao), 1.280 doanh nghiệp lữ hành và 6.934 hướng dẫn viên du lịch với 59,6% là hướng dẫn viên quốc tế. Ngoài ra, với nét đặc trưng có nhiều kiến trúc, di sản nổi tiếng cùng với cơ sở hạ tầng, sản phẩm và dịch vụ đa dạng, thành phố có cơ hội tận dụng và gia tăng lợi thế cạnh tranh so các điểm đến khác trên thế giới.
Sở Du lịch sẽ thí điểm xây dựng mô hình không gian thưởng trà từ nay đến ngày 31/12 và sẽ chọn địa điểm tại một số khách sạn cao cấp trên địa bàn. Không gian thưởng trà, việc trưng bày, giới thiệu trà sẽ được thiết kế tinh tế, chuyên nghiệp, không làm ảnh hưởng đến trải nghiệm và phong cách riêng của khách sạn. Hiện, Sở đang rà soát lại hệ thống khách sạn cao cấp đang hoạt động trên địa bàn, đánh giá nhu cầu, mức độ sẵn sàng tiếp nhận sản phẩm trà Việt trong hoạt động dịch vụ (trà phục vụ phòng, trà chiều, quà tặng) cũng như lựa chọn sản phẩm trà uy tín, chất lượng và mẫu mã đáp ứng yêu cầu của khách để sớm triển khai. Cùng với đó các ngành chức năng cũng sẽ tổ chức hàng loạt hoạt động quảng bá truyền thông như thiết kế bộ ấn phẩm truyền thông (ảnh, video clip, brochure) giới thiệu trà Việt và không gian thưởng trà tại các khách sạn cao cấp; tổ chức các sự kiện trải nghiệm, giao lưu văn hóa trà. Gắn hashtag thống nhất để tăng nhận diện, lồng ghép thông tin về hoạt động thưởng trà trong các chiến dịch truyền thông du lịch chung của thành phố, các lễ hội du lịch, hội chợ quốc tế.