Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp

Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành văn bản về xử lý phản ánh tình hình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Phường An Khánh đã sử dụng robot để hỗ trợ trong quá trình người dân tới làm thủ tục hành chính trên địa bàn.
Phường An Khánh đã sử dụng robot để hỗ trợ trong quá trình người dân tới làm thủ tục hành chính trên địa bàn.

Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh giao các sở, ban, ngành, Công an thành phố, Bảo hiểm xã hội thành phố, Chi Cục thuế thành phố, Ủy ban nhân dân các xã, phường, đặc khu kiểm tra, chấn chỉnh, không để xảy ra tình trạng “cò làm giấy tờ” tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công, Bộ phận một cửa các cơ quan, đơn vị; tăng cường nhân lực, trang thiết bị để hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến;

Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp yêu cầu thêm các thủ tục hành chính, giấy tờ ngoài quy định, nhất là việc yêu cầu phải có VNeID khi nộp hồ sơ trực tiếp và việc yêu cầu xác nhận hoặc cam kết về sự trùng khớp giữa thông tin địa bàn hành chính mới với thông tin cũ theo giấy tờ mà cơ quan nhà nước đã cấp.

Cùng với đó cần bố trí đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất cho Trung tâm Phục vụ hành chính công, Bộ phận một cửa các cơ quan, đơn vị phù hợp với quy mô, số lượng hồ sơ tiếp nhận, giải quyết, nhất là các nhiệm vụ, thủ tục hành chính mới được phân cấp, phân định thẩm quyền hoặc có số lượng hồ sơ lớn như: đất đai, hộ tịch, xây dựng… bảo đảm hiệu quả, tránh để xảy ra tình trạng quá tải, ùn tắc;

Chỉ đạo thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả cung ứng dịch vụ công trực tuyến; số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết; thực hiện nghiêm quy trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, Bộ phận một cửa cơ quan, đơn vị.

Lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố cũng yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức tập huấn, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho cán bộ, công chức cấp xã, nhất là các thủ tục hành chính mới được phân cấp, phân định thẩm quyền và thủ tục hành chính có số lượng hồ sơ lớn.

Cùng với đó, Ủy ban nhân dân các xã, phường, đặc khu rà soát, nghiên cứu, chủ động đề xuất bố trí các điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phù hợp với điều kiện địa lý, quản lý dân cư, quy mô, số lượng hồ sơ thủ tục hành chính,… theo quy định tại Nghị định số 118/2025/NĐ-CP, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính; tổ chức triển khai thực hiện thủ tục hành chính phi địa giới hành chính đối với 100% các thủ tục hành chính trong phạm vi toàn thành phố.

VƯƠNG LÊ