Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Đình Thọ nhấn mạnh, từ nay đến ngày 30-8, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và các địa phương của tỉnh Quảng Nam cần phối hợp rà soát lại tất cả các thủ tục, hồ sơ giấy tờ liên quan để trình lên Bộ, tìm hướng giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc liên quan đến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trước mùa mưa năm 2019.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn cho biết, tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi được đầu tư và thông xe toàn tuyến vào ngày 2-9-2018, nhưng hiện nay dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, đoạn qua tỉnh Quảng Nam còn nhiều tồn tại, vướng mắc lớn làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông, đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân địa phương.
Theo thống kê, hiện tại, các đoạn tuyến vuốt nối nút giao tại thị trấn Hà Lam với Quốc lộ 14E và vuốt nối nút giao Tam Kỳ với Quốc lộ 40B (có chiều dài mỗi đoạn tuyến khoảng 300m), nhưng hiện nay chưa triển khai thi công theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt. Mặt khác, tại hạ lưu cầu LRB06 và mố A2 cầu Kỳ Lam, thị xã Điện Bàn chưa được gia cố dẫn đến nguy cơ dòng lũ sông Thu Bồn sẽ ảnh hưởng đến các hộ dân không thuộc diện giải tỏa; hiện có 16 đường địa phương của đoạn tuyến vốn JICA và WB qua tỉnh Quảng Nam vẫn chưa được hoàn trả; còn khoảng 50 đoạn đường ngang, đường gom hiện đang triển khai dở dang hoặc chưa triển khai; 15 cống cống chui dân sinh bị ngập úng và còn khoảng 6 km hàng rào bảo vệ trên tuyến đường cao tốc đoạn qua Quảng Nam chưa lắp đặt.
Ngoài ra, vẫn còn bảy hộ dân ở huyện Phú Ninh chưa được tiền bồi thường do thi công rung nứt nhà và bồi lấp đất canh tác; nhiều vị trí bồi lấp đất ruộng, ảnh hưởng đất sản xuất của nhân dân ở các huyện: Thăng Bình, Phú Ninh, Núi Thành đã được chính quyền địa phương kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết.
Theo ý kiến của địa phương và các đơn vị liên quan, những tồn tại, vướng mắc trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi chủ yếu do trong khâu lập hồ sơ bồi thường và giải phóng mặt bằng…