Chia sẻ về quá trình thực hiện dự án tại cơ sở, em Võ Hoàng, sinh viên lớp 22ES, Khoa Khoa học công nghệ tiên tiến, Trường đại học Bách khoa-Đại học Đà Nẵng cho biết: “Sau khi tìm hiểu và trực tiếp về gặp những người nông dân ở làng Túy Loan, nhóm chúng em đã tiếp cận và được nghe các cô, các bác chia sẻ rất thực lòng về những vất vả, khó khăn và tình trạng sức khỏe với một số bệnh thường gặp như: đau lưng, đau khớp…”.
Tác giả của dự án “Công cụ hỗ trợ nhổ đậu cho nông dân ở vùng Túy Loan” là các sinh viên đến từ nhiều khoa, ngành của Trường đại học Bách khoa-Đại học Đà Nẵng gồm: Đặng Thị Thương, Phan Mạnh Cường, Võ Hoàng, Lê Đoàn Hạnh Nghi và Lê Đức Tuấn.
“Em rất tâm đắc với dự án của nhóm. Sản phẩm không chỉ đáp ứng được nhu cầu của người nông dân, giải quyết được vấn đề họ đang gặp phải là: đau lưng, giảm chi phí... mà đây còn là một sản phẩm bền vững cho môi trường, con người. Nhóm em kỳ vọng trong tương lai gần, thiết bị có thể hỗ trợ quá trình thu hoạch của nhiều loại rau, củ, quả khác nhau, không chỉ mỗi cây đậu, tăng mức độ tiếp cận với nhiều nông dân trên cả nước”, em Võ Hoàng chia sẻ.
Sau hai tháng bắt tay vào triển khai dự án, nhóm TWIST.M đã nghiên cứu, thiết kế và chế tạo thiết bị thu hoạch đậu phộng sử dụng sức kéo, áp dụng hai nguyên lý hoạt động của bộ phận thuần cơ khí đó là lò xo trợ lực và tay gạt. Sản phẩm này giúp ngăn ngừa và hạn chế vấn đề đau lưng, mỏi gối khá phổ biến ở người nông dân. Người nông dân sử dụng thiết bị… trong tư thế thoải mái nhất và mang lại hiệu quả công việc cao.
Dự án này chú trọng đến yếu tố bảo vệ môi trường khi sử dụng thiết bị thuần cơ khí, không dùng các nhiên liệu hay pin để hoạt động. Từ đó hạn chế xả thải ra môi trường và tăng thời gian tái sử dụng các bộ phận của xe đạp cũ. Việc này giúp giảm chi phí đáng kể cho nông dân, hướng đến phát triển nông nghiệp cộng đồng một cách bền vững và thiết thực.
Tiến sĩ Lê Quốc Huy, Trưởng Bộ môn Kỹ thuật công nghệ tiên tiến, Khoa Khoa học công nghệ tiên tiến (FAST), Trường đại học Bách khoa-Đại học Đà Nẵng, cho biết: Để tạo nền tảng và hứng thú với khoa học kỹ thuật cho sinh viên, ngay khi vào năm thứ nhất, chúng tôi đã giới thiệu về ngành học, hướng dẫn, dạy các em về tư duy thiết kế, cho các em làm các dự án. Mỗi học kỳ ít nhất có một môn học theo dự án thực. Thông qua các dự án và những vấn đề thực tế cần giải quyết, các em phát triển được rất nhiều kỹ năng, tư duy và tự củng cố lại kiến thức, rồi tìm tòi để giải quyết các vấn đề thực tế đó.
Tiến sĩ Lê Quốc Huy chia sẻ thêm: “Theo tôi cần tạo nền tảng, sân chơi để các em được ứng dụng kiến thức đã học vào thực tế. Thông qua đó, các em sẽ học được rất nhiều thứ. Với dự án “Công cụ hỗ trợ nhổ đậu cho nông dân ở vùng Túy Loan” mà nhóm sinh viên vừa giành giải nhất tại Cuộc thi “Dự án Kỹ thuật phục vụ cộng đồng- EPICS” là một trong những minh chứng về nâng cao chất lượng dạy học cho sinh viên, đưa sinh viên đến gần hơn với khoa học kỹ thuật và làm chủ kiến thức mình được học”.
Cuộc thi “Dự án Kỹ thuật phục vụ cộng đồng- EPICS” vừa diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh với hơn 20 đội sinh viên đến từ các trường đại học kỹ thuật tại thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng và Hà Nội tham dự. Cuộc thi nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong các trường đại học, hằng năm được tổ chức bởi Đại học Arizona (Hoa Kỳ) và Chương trình STEM của Công ty Dow Việt Nam. EPICS triển khai theo mô hình học tập thực tiễn được công nhận quốc tế, với thời gian học tập thực hiện dự án trong vòng 3 tháng, các nhóm sinh viên từ đa ngành sẽ được hướng dẫn áp dụng quy trình thiết kế kỹ thuật để xây dựng và triển khai các giải pháp nhằm giải quyết vấn đề xã hội, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.