Qua điều tra sơ bộ từ các cơ quan chức năng, chiếc xe khách 16 chỗ, BKS 75B- 000.52, trong vụ TNGT thảm khốc này đã không đăng ký kinh doanh vận tải tại địa phương (Thừa Thiên - Huế), không có giấy phép kinh doanh vận tải và phù hiệu. Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tại thời điểm xảy ra tai nạn, xe khách 16 chỗ không có dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình. Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết, xe khách 75B - 000.52, có nhãn hiệu Mercedes MB140, sản xuất năm 2004 tại Việt Nam, được kiểm định lần cuối ngày 2-4-2018, còn trong hạn đến ngày 1-10-2018.
Trước khi xuất phát lúc 23 giờ, chở đoàn rước dâu từ Quảng Trị đi Bình Định, lái xe đã chạy một chuyến khác từ Huế đến Đà Nẵng, rồi mới quay về chở đoàn, lái suốt đêm không nghỉ. Quy định tại Điều 65, Luật Giao thông đường bộ năm 2008, thời gian làm việc của người lái xe ô-tô không được quá 10 giờ trong một ngày và liên tục quá bốn giờ. Như vậy, có thể thấy, lái xe đã bỏ qua các quy định, vi phạm nhiều lỗi.
Thực tế hiện nay, nhiều quy định đối với loại hình xe hợp đồng, vận tải khách du lịch còn lỏng lẻo, cho nên các đơn vị vận tải chỉ hợp thức hóa điều kiện để được cấp giấy phép, “núp bóng” xe hợp đồng đón trả khách, gây ra tình trạng “xe dù, bến cóc” hỗn loạn, nhất là tại các thành phố lớn. Thời gian qua, nhiều địa phương siết chặt quản lý điều kiện kinh doanh vận tải theo tuyến cố định bằng ta-xi và xe buýt, vô hình trung đã góp phần kích thích loại hình xe hợp đồng phát triển mạnh, “trăm hoa đua nở”, cạnh tranh không lành mạnh với phương tiện vận tải hành khách cố định.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang xây dựng Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh vận tải bằng ô-tô (lần thứ ba), theo hướng bổ sung nhiều điều kiện mới, siết chặt quản lý để đưa loại hình xe hợp đồng vào khuôn khổ. Trước mắt, nhằm khắc phục tình trạng lái xe chạy liên tục, quá giờ quy định, doanh nghiệp, đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình và lái xe phải phối hợp chặt chẽ. Doanh nghiệp cần hướng dẫn lái xe chủ động tính toán thời gian, dừng nghỉ trước khi đi vào đường cao tốc, hoặc đường cấm dừng đỗ, khu vực đông dân cư. Lái xe cũng cần được trang bị kỹ năng phát hiện tiếng cảnh báo từ thiết bị giám sát hành trình, các thao tác khi thay lái cần có chế tài xử lý nghiêm lái xe vi phạm.
Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cho rằng, Bộ GTVT cần sớm xây dựng một phần mềm đăng ký trên website của Bộ, hoặc Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Sở GTVT, kết nối liên thông trên toàn quốc để lực lượng chức năng dễ dàng tra cứu, xử lý vi phạm. Các đơn vị kinh doanh chỉ cần truy cập vào website chung, nhập thông tin theo quy định trước khi vận chuyển hành khách. Lực lượng chức năng khi tác nghiệp ở hiện trường, sẽ sử dụng thiết bị di động, truy cập cơ sở dữ liệu (BKS, tên đơn vị,...) để đối chiếu và xử phạt nếu thông tin đăng ký sai thực tế,...