Tuy nhiên, điều này lại đang tạo áp lực không hề nhỏ đối với ngành bảo hiểm bởi mức chuẩn hóa chính sách bảo hiểm đối với loại hình mới chưa theo kịp diễn biến thực tế.
Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong sáu tháng đầu năm 2025, doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đạt 10.107 tỷ đồng, tổng giá trị bồi thường đạt 4.381 tỷ đồng, tỷ lệ bồi thường 43,3%. Trong đó, doanh thu bảo hiểm xe cơ giới tự nguyện đạt 7.118 tỷ đồng, bồi thường đạt 3.932 tỷ đồng, tỷ lệ bồi thường 55,2%.
Hiện nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đã phát triển mảng bảo hiểm dành cho xe điện. Theo đó, một số doanh nghiệp ban hành quy tắc bảo hiểm vật chất xe điện, áp dụng cho cả xe ô-tô và xe máy điện. Với xe điện, nhiều sản phẩm bảo hiểm vật chất chuyên biệt được thiết kế phù hợp rủi ro đặc thù của loại phương tiện này như: cháy nổ, ngập nước, pin, hệ thống điện... Dù vậy, các doanh nghiệp vẫn giữ mức phí và điều khoản bảo hiểm cho xe điện tương tự như xe xăng, trong khi tổn thất đang tăng lên từng năm. Thí dụ, với xe ô-tô điện, chỉ cần móp nhẹ vỏ pin nhưng chi phí thay thế có thể lên đến gần 100 triệu đồng…
Sở dĩ các doanh nghiệp bảo hiểm chưa điều chỉnh biểu phí giữa hai dòng xe là bởi chưa đủ dữ liệu để đánh giá và phân tích đối với xe điện. Thực tế, dòng xe điện mới phổ biế n tại Việt Nam trong một vài năm trở lại đây, với đặc thù vận hành và rủi ro xảy ra khác với dòng xe động cơ xăng truyền thống nên các doanh nghiệp bảo hiểm đang tập hợp dữ liệu để có những phân tích, đánh giá chính xác, đầy đủ, từ đó mới có đủ cơ sở xây dựng biểu phí riêng biệt. Tuy nhiên, việc chia sẻ dữ liệu kinh doanh từ các doanh nghiệp bảo hiểm nhằm tạo một hệ thống dữ liệu chung làm cơ sở tham chiếu điều chỉnh phí bảo hiểm đối với xe điện sao cho phù hợp, bảo đảm công bằng với khách hàng cũng như hiệu quả kinh doanh là điều không dễ dàng.
Mặt khác, khi nhu cầu sở hữu và sử dụng xe điện, cả ô-tô và xe máy, tăng nhanh sẽ tạo áp lực chuẩn hóa chính sách bảo hiểm cho cả doanh nghiệp bảo hiểm lẫn cơ quan quản lý bảo hiểm. Do đó, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng chưa hẳn đã sẵn sàng chào đón dòng sản phẩm này nếu không có các chính sách bảo đảm hiệu quả kinh doanh. Đơn cử, hiện nay, tỷ lệ bồi thường của xe điện khá cao, đặc biệt là các rủi ro liên quan đến pin và rủi ro cháy nổ. Một số sản phẩm bảo hiểm nhánh đã được nhiều doanh nghiệp bảo hiểm triển khai thí điểm như: bảo hiểm pin, bảo hiểm rủi ro cháy nổ… nhưng mức độ còn hạn chế, chưa áp dụng rộng rãi, chủ yếu ở diện sản phẩm đính kèm hoặc điều khoản bổ sung.
Điều này đồng nghĩa với việc cơ quan quản lý bảo hiểm sẽ cần sớm có nghiên cứu thấu đáo, có sự điều chỉnh hợp lý để vừa kích thích sự tham gia của các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm, vừa bảo đảm được quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng và góp phần thúc đẩy chính sách sử dụng năng lượng sạch của các cấp có thẩm quyền đi vào thực tế.