Người “Luôn biết mình muốn gì!"

“Tất cả chúng ta đều có thể học hỏi, nhưng không phải ai cũng có thể trở thành Anna Wintour”. Đó là một đúc kết khá nổi tiếng trong giới truyền thông quốc tế, như lời khẳng định về vị thế của “Người phụ nữ quyền lực nhất ngành xuất bản” Anna Wintour. 

Anna Wintour
Anna Wintour

“Thời trang là cuộc sống!”

Tại London, những năm 50 của thế kỷ XX, cô gái trẻ ấy đã lớn lên trong một gia đình tràn ngập tiếng gõ máy chữ và mùi mực in báo. Cha cô, Charles Wintour, là Tổng Biên tập của tờ Evening Standard danh tiếng. Ông dạy con gái mình sự kỷ luật, tình yêu với tin tức, và quan trọng hơn cả: Một tinh thần quyết liệt, dám nghĩ dám làm. Cô gái đó là Anna Wintour.

Ngay từ khi còn nhỏ, Anna đã bộc lộ sự độc lập và một tầm nhìn khác biệt. Ở tuổi 15, cô đã chọn kiểu tóc bob đầy khác biệt với bạn bè cùng trang lứa, để rồi trung thành với nó suốt nhiều thập kỷ. Anna đặc biệt đam mê thời trang, những bức hình quảng cáo, và những bộ trang phục sang trọng. Không tin rằng trường học có thể mang lại cho mình những gì thật sự khao khát, năm 16 tuổi, Anna bỏ học, và bắt đầu từ vị trí thấp nhất tại cửa hàng bách hóa Biba nổi tiếng ở London - một cú sốc với cả gia đình Wintour.

Tại Biba, cô học hỏi về vải vóc, về cách khách hàng lựa chọn trang phục. Đó là những bài học đầu tiên, thô mộc nhưng vô giá, về gu thẩm mỹ và thị hiếu. Cô nhanh chóng tiến tới những trang tạp chí đầu tiên của tạp chí Harper's & Queen, ở vai trò trợ lý. Tại đây, cô đã gặp gỡ và làm việc với nhiều nhiếp ảnh gia và stylist nổi tiếng, tích lũy kinh nghiệm và xây dựng các mối quan hệ đầu tiên. Và từ đó, sự nghiệp của Anna Wintour sẵn sàng cất cánh.

Một bước ngoặt quan trọng đã đến vào năm 1983, khi Anna tiếp quản vị trí Tổng Biên tập của tờ Vogue tại Anh. Lúc đó, Vogue Anh đang gặp khó khăn. Các trang báo trở nên cũ kỹ, thiếu sức sống. Anna đã mang đến một luồng gió mới, táo bạo và đầy tính tiên phong. Cô đã làm những điều chưa từng có tiền lệ, như đưa một người mẫu mang áo khoác jean trị giá 50 bảng Anh cùng chiếc váy haute couture (thời trang may đo cao cấp) lên trang bìa. Quyết định đó đã gây ra một cơn chấn động. Anna đã chứng minh một điều: “Thời trang không chỉ là những thứ xa xỉ. Thời trang là cuộc sống”. Sự thay đổi này không chỉ đơn thuần là một cuộc cách mạng về hình ảnh, nó còn mở ra một triết lý mới - triết lý thay đổi hoàn toàn bộ mặt của Vogue và cả ngành thời trang thế giới.

Năm 1988, Anna Wintour được mời tới New York để trở thành Tổng Biên tập của Vogue Mỹ. Tạp chí này, dưới sự lãnh đạo của bà, đã trở thành một hiện tượng. Ngay trên trang bìa đầu tiên, Anna đã sử dụng hình ảnh người mẫu Michaela Bercu mặc một chiếc áo len cao cổ của Lacroix với chiếc quần jean đã cũ. Một lần nữa, bà phá vỡ mọi quy tắc. Bà thay thế những bức ảnh studio nặng tính sắp xếp bằng các shoot hình ngoại cảnh phóng khoáng, tập trung vào khí chất tự nhiên với góc chụp nửa thân trên đầy kiêu hãnh trứ danh. Rất nhanh chóng, cái tên Anna Wintour trở thành “Người phụ nữ quyền lực nhất của ngành xuất bản tạp chí”.

Không hề quá lời, dưới sự lãnh đạo của Anna, Vogue đã trở thành cuốn tạp chí có sức ảnh hưởng lớn nhất của ngành xuất bản toàn cầu. Bà đã phát hiện và nâng đỡ vô số tài năng trẻ, biến những nhà thiết kế vô danh thành những ngôi sao lớn nhất hành tinh như Marc Jacobs, John Galliano và Alexander McQueen... Bà cũng xóa bỏ ranh giới giữa thời trang cao cấp và văn hóa đại chúng, khi đưa các ngôi sao âm nhạc - giải trí như Beyoncé, Taylor Swift hay Lady Gaga lên trang bìa Vogue, biến họ thành những biểu tượng lấp lánh nhất trong ngành thời trang.

shutterstock-va-getty.jpg
Anna Wintour chính là nguyên mẫu của nhân vật quyền lực do nữ minh tinh Meryl Streep (trái) thủ vai, trong bộ phim đình đám The Devil Wears Prada (ra mắt năm 2006, phần 2 hiện đang chính thức được khởi quay).

Năng lượng từ sự lạnh lùng

Tháng 7 vừa qua, sau 42 năm giữ vị trí Tổng Biên tập quyền lực tại Vogue Mỹ, Anna Wintour đã đưa ra một quyết định gây bất ngờ. Thay vì nghỉ hưu ở tuổi 75, "Quý bà tóc bob" đã chuyển sang một vai trò có tầm vóc rộng lớn và giàu tính chiến lược hơn: Giám đốc Nội dung Toàn cầu của Condé Nast (công ty mẹ của Vogue).

Toàn bộ giới truyền thông và thời trang quốc tế sửng sốt. Tuy nhiên, Anna Wintour chỉ đưa ra những lời nhắn nhủ ngắn gọn nhưng đầy sức mạnh: “Trong những năm tới, tôi sẽ tập trung hoàn toàn vào vai trò lãnh đạo toàn cầu, làm việc cùng đội ngũ các biên tập viên xuất sắc trên khắp thế giới, hỗ trợ họ bằng mọi cách có thể”.

Hơn sáu thập kỷ trong ngành xuất bản và thời trang, nội lực sâu kín nhất của Anna nằm trong việc bà luôn biết mình muốn gì, và sẽ triệt để hiện thực hóa mong muốn đó bằng mọi giá. Bà không ngại đưa ra những quyết định dứt khoát, thậm chí là khắc nghiệt, đến mức bị coi là “vô cảm”. Nhưng chính sự lạnh lùng đó lại là bệ phóng đưa cái tên Anna Wintour chạm tới và trụ vững trên đỉnh cao, suốt chừng ấy năm.

Tầm ảnh hưởng của Anna Wintour không chỉ dừng lại ở các trang tạp chí. Bà còn cho thấy những chiến lược thông minh và sâu sắc khi biến Met Gala từ một buổi tiệc từ thiện nhỏ thành một sự kiện văn hóa và thời trang lớn nhất toàn cầu. Bà cũng nhìn thấy trước tương lai của truyền thông, để đầu tư mạnh mẽ vào các nền tảng kỹ thuật số của Vogue, nhằm bảo đảm tạp chí luôn đi đầu trong mọi xu hướng. Năm 2006, bà trở thành nguồn cảm hứng của bộ phim The Devil Wears Prada nổi tiếng khắp toàn cầu.

Dù luôn xuất hiện với vẻ ngoài lộng lẫy, tự tin và đôi khi là đáng sợ, cuộc đời Anna Wintour không chỉ có thành công. Bà cũng trải qua những thăng trầm, những giờ phút cô đơn, kết hôn rồi ly hôn, những cánh cửa mở ra rồi lại đóng lại. Cũng có lẽ, chính vì thế mà bà hà khắc với toàn thế giới, kể cả bản thân mình.

Nhưng sau tất cả, Anna Wintour đã chứng minh sức mạnh phi thường của việc dám đưa ra quyết định và dám chịu trách nhiệm, dưới áp lực của vị thế "tiên phong". Bởi như chính bà đã nói, một câu nói đầy tự tin và tự chủ mà không phải ai cũng thốt lên được: “Tôi luôn biết mình muốn gì!” ■

LAN ANH