Minh bạch và sòng phẳng

Với điều kiện tự nhiên và vị trí địa lý đặc biệt, trải dài từ bắc tới nam, có nền khí hậu nhiệt đới gió mùa, nước ta trở thành một quốc gia có sự phát triển kinh tế một cách phong phú và cực kỳ đa dạng.

Ở thời điểm hiện tại, trải qua quá trình phát triển và tích lũy kinh nghiệm, chúng ta có lẽ đã bước qua quá trình phát triển kinh tế manh mún, tự phát; kinh tế đa phần phát triển dựa vào kinh nghiệm thực tế từ các làng nghề ở phía bắc, hoặc dựa nhiều vào thế mạnh mang điều kiện tự nhiên như ở phía nam. Những niềm tự hào sơ khởi về các vùng đất trăm nghề hay những cánh đồng màu mỡ phì nhiêu, cò bay thẳng cánh đang lùi dần vào quá khứ.

Ở thời điểm hiện tại, qua quá trình tích lũy kinh nghiệm và xây dựng thương hiệu làng nghề, đã thấy le lói ánh sáng của sự thành công thông qua phương tiện kinh doanh hiện đại là mạng xã hội và các ứng dụng kinh doanh điện tử. Hình ảnh của những vị cán bộ cấp huyện (cũ) áp dụng thành công các ứng dụng bán hàng để giúp cho công dân của mình bán ra lượng hàng có giá trị cao như ở các làng nghề trong thời gian gần đây hay trở thành “chỉ huy” sử dụng phương thức bán hàng online giúp dân mang về thu nhập lên tới hàng nghìn tỷ thật sự đã trở thành niềm hy vọng về một thế hệ lãnh đạo mới. Gần gũi và linh hoạt trong công tác quản trị, kinh doanh và giúp dân phát triển kinh tế.

Việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, công bố một cách rõ ràng về vùng sản xuất, vùng nguyên liệu và cả phương thức sản xuất sẽ giúp cho người tiêu dùng trong nước và quốc tế tiếp cận với những sản phẩm có chất lượng tốt hơn. Sự minh bạch ấy đương nhiên là điều kiện cần để phát triển sản phẩm và xây dựng thương hiệu sản phẩm.

Cũng trong những năm gần đây, chúng ta đã thấy được sự “thay da đổi thịt” ở một số làng nghề vốn “nổi tiếng” về hành vi làm hàng giả, hàng nhái. Giờ đây, những sản phẩm đội lốt các nhãn hàng nổi tiếng không còn hấp dẫn người mua, cũng không thể tồn tại bởi sự quyết liệt vào cuộc của cơ quan chức năng. Chấp nhận cuộc chơi thương mại một cách sòng phẳng với các nền kinh tế cạnh tranh rõ ràng là thực tế không thể tránh khỏi. Vậy nên xây dựng những sản phẩm có xuất xứ minh bạch, có chất lượng cao và tự mình gây dựng nên thương hiệu trở thành điều kiện đủ để các mặt hàng của chúng ta đến với khách hàng, cả trong nước và quốc tế.

Đã nhiều năm nay, chúng ta thực hiện công tác chuẩn bị cho một nền kinh tế hội nhập, minh bạch, phát triển bền vững nhằm tiến tới hội nhập với kinh tế thế giới. Bằng những tiền đề đã có sẵn, cùng với quyết tâm làm sạch môi trường kinh doanh, xây dựng hệ thống sản xuất chuyên nghiệp và bền vững, tin rằng chúng ta có thể trở thành một quốc gia có trình độ sản xuất với chuyên môn cao, có những sản phẩm mang tầm thế giới. Đó cũng là yêu cầu tiên quyết nhằm chuẩn bị cho sự phát triển kinh tế hai con số mà Đảng và Chính phủ đang quyết tâm hướng tới trong tương lai gần.

MAI TÂM HIẾU