Khách sạn Kỳ lạ

Bước vào sảnh khách sạn Henn na tại thành phố cổ kính Kanazawa (Nhật Bản), du khách ngay lập tức bị hấp dẫn bởi khung cảnh siêu thực: Đứng sau quầy lễ tân là hai chú khủng long robot to lớn, đội mũ khuân vác và đeo nơ chỉnh tề.

Chủ tịch Hideo Sawada cùng đội ngũ “nhân viên” robot tại khách sạn Henn na ở Nhật Bản.
Chủ tịch Hideo Sawada cùng đội ngũ “nhân viên” robot tại khách sạn Henn na ở Nhật Bản.

Ý tưởng táo bạo này đã mang về cho khách sạn Henn na kỷ lục Guinness: Khách sạn đầu tiên trên thế giới do robot vận hành. Thực tế, Chủ tịch Hideo Sawada mong muốn biến nơi đây thành khách sạn vận hành hiệu quả nhất thế giới bằng cách giảm nhân lực và sử dụng 90% nhân viên là robot, từ khâu lễ tân, khuân vác hành lý cho đến trợ lý trong phòng.

“Henn na” trong tiếng Nhật có nghĩa là “kỳ lạ”. Chính cách đặt tên khách sạn cũng thể hiện mong muốn cải cách và thay đổi từ những người đứng đầu. Robot khủng long tại sảnh khách sạn không chỉ có ngoại hình ấn tượng, mà còn được trang bị công nghệ nhận diện khuôn mặt và giọng nói. Do đó, việc giao tiếp với khách hàng cũng mang đến trải nghiệm mới mẻ, đặc biệt với trẻ em và những người yêu thích công nghệ.

Nơi đây cũng được trang bị nhiều công nghệ tương lai của ngành dịch vụ khách sạn. Du khách sẽ mở cửa phòng bằng chìa khóa nhận diện khuôn mặt, quần áo được khử trùng và làm phẳng bằng hệ thống tủ hấp, hay máy lạnh có thể điều chỉnh nhiệt độ theo thân nhiệt của khách hàng.

Tuy nhiên, giữa tham vọng tương lai và nhu cầu thực tiễn cuộc sống cũng khiến khách sạn Henn na phải sa thải hơn một nửa trong số 243 robot của mình vào năm 2019. Dù thông minh, những cỗ máy vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn sự tinh tế của con người. Chúng thường xuyên gặp trục trặc, không hiểu được những yêu cầu phức tạp, và đôi khi lại tạo thêm gánh nặng cho số ít nhân viên còn lại.

Ban quản lý khách sạn đã nhận ra, tương lai của ngành dịch vụ không phải là sự thay thế hoàn toàn con người bằng máy móc. Họ đã đưa những nhân viên trở lại, giữ các robot ở những vị trí mà chúng làm tốt nhất như chào đón ở quầy lễ tân hay vận chuyển hành lý... Tất cả nhằm tạo ra sự cân bằng hài hòa hơn.

Ngày nay, khách sạn Henn na được các du khách đánh giá cao vì trải nghiệm lưu trú độc đáo. Những chú khủng long vẫn ở đó như biểu tượng của sự sáng tạo. Các phòng nghỉ vẫn được trang bị công nghệ hiện đại. Quan trọng hơn cả, sự hiện diện của nhân viên cũng mang đến sự ấm áp và tin cậy, bảo đảm cho du khách một kỳ nghỉ tiện nghi.

Bởi, dù công nghệ có phát triển đến đâu, sự tinh tế và nụ cười của con người vẫn là những yếu tố không thể thiếu để tạo nên dịch vụ hoàn hảo.

Anh Thư