Y tế đồng hành cùng du lịch
Sau sáp nhập, tỉnh Gia Lai (mới) sở hữu cả hệ sinh thái rừng nguyên sinh và bờ biển dài, tạo điều kiện lý tưởng để phát triển du lịch nghỉ dưỡng, khám phá và chăm sóc sức khỏe. Mỗi năm, địa phương đón hàng triệu lượt khách, trong đó có khoảng 20.000 khách quốc tế, chủ yếu từ Pháp và châu Âu.
Tuy nhiên, các tình huống khẩn cấp về sức khỏe vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt tại các resort ven biển. Việc hợp tác giữa ngành y tế và du lịch không chỉ giúp giảm thiểu rủi ro tử vong mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương trong phân khúc du lịch cao cấp.
Để nâng cao chất lượng, bảo đảm an toàn cho du khách, Bệnh viện Bình Định, Tổ chức Giáo dục Sức khỏe Wellbeing, Hiệp hội Du lịch Bình Định và Cảng hàng không Phù Cát đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc kết nối giữa y tế và du lịch, hai lĩnh vực tưởng chừng độc lập nhưng lại có vai trò bổ trợ thiết yếu trong phát triển du lịch chất lượng cao.
Theo thỏa thuận, các bên sẽ triển khai đào tạo dài hạn kỹ năng sơ cấp cứu cho nhân viên khách sạn, resort và cơ sở du lịch; hỗ trợ y tế từ xa và cấp cứu sau sơ cấp cứu tại các điểm lưu trú ven biển; tổ chức tập huấn định kỳ cho cán bộ y tế và nhân viên ngành du lịch về xử lý tình huống khẩn cấp như: đuối nước, đột quỵ, ngừng tuần hoàn.
Tại lễ ký kết, danh hiệu “Delphinus” - chỉ dẫn cho điểm đến du lịch an toàn đã chính thức ra mắt và được đăng ký bản quyền. Danh hiệu này sẽ được trao cho các khách sạn, resort đáp ứng tiêu chí về năng lực phản ứng y tế khẩn cấp, quy trình sơ cấp cứu và đào tạo nhân lực.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Công, người sáng lập Tổ chức Wellbeing, chia sẻ: Ngừng tim thường không báo trước. Nó có thể đến từ nhồi máu cơ tim, đột quỵ, điện giật, hóc dị vật hoặc đơn giản là một cú va chạm mạnh.
Nhưng điều đáng buồn là 96,2% nạn nhân ngừng tim ngoài bệnh viện ở Việt Nam tử vong, chỉ 8,7% được thực hiện hồi sinh tim phổi (CPR) và gần như không ai được sử dụng máy khử rung tim tự động (AED).
Trong khi đó, ở Singapore, tỷ lệ cấp cứu thành công là gần 60%. Ở Anh, con số đó là 70%. Còn ở ta? Chúng ta vẫn đang loay hoay với câu hỏi: Ai sẽ cứu khi thấy có người gặp nguy?
Tại Hà Nội, nơi có tới 19 điểm cấp cứu nhưng thời gian trung bình vẫn khoảng 22 phút xe cứu thương mới tới kịp. Có điều, não bộ con người chỉ có thể chịu đựng thiếu oxy trong 4-6 phút. Sau đó, tổn thương là không thể đảo ngược.
“Vì thế, an toàn không chỉ là tiêu chí bắt buộc, mà còn là cam kết trách nhiệm của doanh nghiệp. Việc chuẩn hóa năng lực ứng cứu sẽ giúp các cơ sở lưu trú tạo nên môi trường đáng tin cậy hơn cho du khách quốc tế”, bác sĩ Nguyễn Văn Công chia sẻ.
Xây dựng điểm đến an toàn, chuyên nghiệp
Ông Lê Thanh Sang, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Định cho biết, việc phổ biến và nâng cao các kỹ năng về ứng phó xử lý các tình huống khẩn cấp liên quan đến sức khỏe của du khách cho nhân viên ngành du lịch là rất hữu ích, cần thiết và là nhân tố quan trọng trong việc bảo đảm cho hoạt động kinh doanh và thu hút khách.
Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch khi có thêm chứng chỉ chứng nhận của chương trình này sẽ tạo thêm uy tín rất tốt cho việc cạnh tranh và thu hút khách, góp phần giữ vững và nâng cao thương hiệu du lịch Quy Nhơn là điểm đến du lịch bền vững, an toàn và thân thiện.
“Du lịch không chỉ là ngành kinh tế không khói, mà còn là cầu nối văn hóa, là nơi con người được chăm sóc toàn diện cả về trải nghiệm lẫn sức khỏe. Việc hợp tác y tế-du lịch là bước đi tất yếu để xây dựng thương hiệu Gia Lai mới an toàn, chuyên nghiệp và bền vững”, ông Sang nhấn mạnh.

Hiện nay, Bệnh viện Bình Định đang kêu gọi các đơn vị như: Cảng hàng không Phù Cát, các khách sạn, khu du lịch… hãy trang bị AED. Không phải để trang trí, mà để cứu người.
Trong thời gian tới, Bệnh viện sẽ mở các lớp huấn luyện CPR và AED miễn phí hoặc hỗ trợ chi phí. Các bác sĩ sẽ đến khách sạn, sân bay, trường học để đào tạo. Mô hình huấn luyện sẽ được triển khai rộng khắp để CPR không còn là kỹ năng của riêng ngành y, mà là kỹ năng sống của mọi người.
Ông Đỗ Văn Tứ, Giám đốc Công ty Cổ phần Bệnh viện Bình Định chia sẻ, sự hợp tác này sẽ mang đến những chương trình chăm sóc sức khỏe mới mẻ, thiết thực cho các doanh nghiệp và thành viên trong ngành du lịch.
"Chúng tôi sẽ triển khai các lớp tập huấn sơ cấp cứu, hỗ trợ phương án cấp cứu tại khách sạn, sân bay và các điểm du lịch, đặc biệt là đối với du khách nước ngoài. Đồng thời, bệnh viện sẽ cung cấp xe cấp cứu, cán bộ y tế và các chương trình khám, tư vấn sức khỏe định kỳ cho nhân viên các doanh nghiệp và cảng hàng không. Với quy trình cấp cứu theo chuẩn quốc tế và đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, chúng tôi cam kết đồng hành cùng ngành du lịch để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và nâng cao trải nghiệm an toàn cho du khách”, ông Đỗ Văn Tứ cho biết.