1. Nhìn vào danh sách 20 phim ra rạp trong nửa năm 2025, có 9/20 dự án có doanh thu trăm tỷ, trong đó phải kể đến “Nụ hôn bạc tỷ” của nữ đạo diễn Thu Trang với 210 tỷ đồng; “Nhà gia tiên” của đạo diễn trẻ Huỳnh Lập thu về 242 tỷ đồng; “Bộ tứ báo thủ” của Trấn Thành (332 tỷ đồng)… Đáng lưu ý có tác phẩm điện ảnh của đạo diễn trẻ như Hoàng Nam (1984), Huỳnh Lập (1993) với bộ phim đầu tay đã nhận được sự ủng hộ của khán giả. Bên cạnh đó, những tên tuổi như Trấn Thành, Lý Hải, Victor Vũ cũng gặt hái được doanh thu trăm tỷ nhưng cũng không còn là “bảo chứng” phòng vé, không tạo ra cách biệt lớn về doanh thu. Điều này cũng cho thấy nhu cầu của khán giả ngày càng cao, đòi hỏi các nhà làm phim luôn phải tự đổi mới, có những hướng khai thác câu chuyện điện ảnh khác nhau chứ không thể phụ thuộc những điều tưởng như đã làm nên thương hiệu.
Trong số những bộ phim trăm tỷ ra mắt đầu năm 2025, điều làm nên “kỳ tích” phải kể đến bộ phim đề tài chiến tranh cách mạng của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” với doanh thu hòa vốn 172 tỷ đồng, đưa tác phẩm điện ảnh này trở thành bộ phim chiến tranh ăn khách nhất trong lịch sử phim Việt. Phim hoạt hình Việt Nam ra rạp với hai tác phẩm “Dế mèn: cuộc phiêu lưu tới xóm lầy lội” và “Trạng Quỳnh nhí: truyền thuyết Kim Ngưu” đã nhận được nhiều lời khen từ khán giả, cho thấy nỗ lực không nhỏ của ngành hoạt hình nước nhà.
Tuy số lượng chưa nhiều nhưng điện ảnh Việt cũng đang chứng kiến những bước đi đầu tiên của dòng phim hoạt hình trong nước khi chinh phục phòng vé. Đường đi dài hơi cho dòng phim này cần sự vào cuộc của các nhà làm phim tư nhân cùng chiến lược truyền thông bài bản hơn nữa, không chỉ làm nên những bộ phim chất lượng, vì trẻ em Việt Nam mà còn có thể gia tăng các sản phẩm phái sinh, lan tỏa giá trị của những tác phẩm điện ảnh này ngay cả khi không còn trụ rạp.

2. Trong số các tác phẩm điện ảnh Việt ra rạp nửa đầu năm 2025, dòng phim kinh dị vẫn là thể loại ăn khách, trong đó “Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu” thu về 248 tỷ đồng, nổi trội về doanh thu, sự độc đáo trong việc kết hợp các thể loại trinh thám, tâm linh và kinh dị. Theo nhà sản xuất Hoàng Quân (Production Q), thị hiếu khán giả ngày càng cao, phim kinh dị không chỉ đáp ứng nhu cầu giải trí mà còn phải tạo ra chiều sâu, đặc biệt khi nó đang trở thành lựa chọn chủ động về phía khán giả. “Tôi nghĩ khán giả Việt ngày càng thông minh và họ có gu thưởng thức rất riêng. Họ không chỉ xem phim để giải trí mà họ còn quan tâm đến câu chuyện có sâu sắc hay không, điều gì tạo chiều sâu cảm xúc cho họ? Điều này tạo ra thử thách cho người làm phim nhưng đồng thời cũng mở ra cho mình cơ hội làm những bộ phim có chất lượng hơn. Lúc này kinh dị đôi khi chỉ là phương tiện để đào sâu hơn khía cạnh tâm lý nhân vật. Tôi tin nếu làm phim với tâm huyết, sự chỉn chu, chân thành thì sẽ được khán giả trong nước cũng như ở ngoài nước đón nhận”, nhà sản xuất Hoàng Quân nói.
3. Tính đến thời điểm này, doanh thu phim Việt tại phòng vé đã hơn 2.200 tỷ đồng, cao chưa từng có so với cùng kỳ các năm. Theo TS Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam thì nên phát triển hài hòa các dòng phim, đặc biệt là những phim Nhà nước chọn đặt hàng. Theo bà, đây là lĩnh vực xứng đáng để đầu tư chất lượng, tạo cú hích cho sự phát triển của điện ảnh nước nhà. Những bộ phim tác giả cần có cơ chế hỗ trợ, chẳng hạn từ nguồn quỹ phát triển điện ảnh, những nhà hảo tâm dám đầu tư cho những dự án nghiêng về tính nghệ thuật…
Nhìn ra thị trường phim Việt hiện nay, TS Ngô Phương Lan cho rằng: “Thị trường phát triển nhưng chưa thật sự ổn định để người ta cảm thấy làm phim là thắng, chưa có sự bền vững. Mặc dù thị hiếu của người xem đang ngày càng tiệm cận nhiều hơn đến tác phẩm điện ảnh trong nước, nhưng để có những bộ phim thành công, bán được nhiều vé, có cơ hội tái đầu tư phát triển điện ảnh thì chưa thật sự được như vậy”. Một yếu tố nữa cần lưu tâm là từ trước đến nay hầu như Nhà nước chưa làm được việc bán phim ra nước ngoài. Con đường bán phim ra nước ngoài chủ yếu do các đơn vị tư nhân, bằng mối quan hệ riêng, mang tính tự phát. Nếu nói đến doanh thu của điện ảnh thì không chỉ từ thị trường trong nước mà còn là chỉ tiêu về xuất khẩu phim. Như vậy mới có thể tạo nên một thị trường bền vững cho phim Việt.