Song, do nhiều yếu tố cả chủ quan và khách quan, cho nên giao thông đô thị tồn tại những bất cập, trong đó nổi lên là nạn ùn tắc, nghiêm trọng nhất là ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Trước những vấn đề nan giải về giao thông đô thị, Nhà nước có nhiều giải pháp đầu tư cơ sở vật chất cũng như chấn chỉnh công tác quản lý, điều hành giao thông.
Những thuận lợi, ưu điểm, tồn tại của hệ thống giao thông đô thị được các cơ quan chức năng nghiên cứu, điều chỉnh theo yêu cầu thực tiễn. Trong đó, có việc đặt ranh giới cứng hoặc mềm phân luồng. Việc phân luồng giao thông đem lại tiện ích, đạt hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, việc phân luồng trên từng tuyến phố còn những điều chưa hợp lý. Có tuyến phố được phân luồng ở hai đầu mỗi đoạn đường, cho nên vào lúc cao điểm phải có nhiều người chỉ dẫn giao thông túc trực ở các giao điểm để ra hiệu lệnh, song vẫn không điều tiết được hết các phương tiện đi đúng tuyến. Ngược lại, có tuyến đường rộng, phân luồng giao thông rành mạch, song bố trí cho luồng xe máy, xe thô sơ quá chật hẹp, luồng cho xe ô-tô lại quá rộng rãi, gây nên tình trạng ách tắc giao thông. Hoặc có tuyến đường thiếu sự quản lý dẫn đến dải phân cách yếu, bị hư hại, tạo điều kiện cho nhiều phương tiện vi phạm lỗi đi ngược chiều...
Nhìn chung, ý thức của người tham gia giao thông ở nước ta còn hạn chế, vì vậy, khi phân luồng cho các phương tiện, các cơ quan chức năng cần quan tâm đến hình thức phân luồng hiệu quả hơn. Cần có sự khảo sát, cân nhắc kỹ hình thức, tỷ lệ chiều rộng ranh giới lưu thông cho các loại phương tiện sao cho hợp lý. Với những tuyến đường "nội đô cũ", khoảng cách các điểm giao cắt ngắn, đa phần cấm xe ô-tô tải, xe ô-tô khách, nên quy định tốc độ thấp hơn 30km/giờ, đặt dải phân cách cố định với luồng xe máy, xe đạp. Các tuyến đường đô thị khi đặt hàng rào cố định, cần được đầu tư cùng với hệ thống ca-mê-ra quan sát từ xa để kiểm soát và chủ động điều tiết giao thông. Ðây cũng là yếu tố cần thiết để tiến tới giám sát, xử phạt vi phạm hành chính bằng hình ảnh, giúp công tác quản lý phương tiện giao thông được hoàn thiện.