Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Tiếng Anh của Hà Nội năm 2025 có cấu trúc tương tự đề tham khảo đã được Sở Giáo dục và Đào tạo đã công bố, bám sát định hướng đánh giá năng lực sử dụng ngôn ngữ một cách thực tiễn và linh hoạt.
Theo các giáo viên Hệ thống giáo dục HOCMAI, trong đề xuất hiện một số dạng bài mới như: nhận diện biển báo, sắp xếp đoạn văn, đọc điền thông báo ngắn, đọc hiểu ghép nối cho thấy nỗ lực rõ rệt trong việc tiệm cận cách kiểm tra, đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh một cách hiện đại, phù hợp định hướng của chương trình giáo dục phổ thông mới.
Thạc sĩ Đỗ Thị Trà Mi, Tổ trưởng tổ tiếng Anh Trường THPT Hòa - La Trobe, Hà Nội cũng cho rằng đề thi có dạng bài mới: Chọn câu chủ đề cho đoạn văn, sắp xếp đoạn văn tạo thành văn bản có ý nghĩa, điền câu/cụm để hoàn thành đoạn văn.
“Những thay đổi này cho thấy định hướng đề thi đang chuyển từ kiểm tra ghi nhớ sang đánh giá năng lực ngôn ngữ, giúp học sinh chuẩn bị tốt hơn cho việc học tiếng Anh ở bậc THPT, đúng với tinh thần Chương trình giáo dục phổ thông 2018”, Thạc sĩ Đỗ Thị Trà Mi nhận xét.

Về cấu trúc và phạm vi kiến thức của đề thi nhìn chung được giữ ổn định và hợp lý với 40 câu trắc nghiệm, thời gian làm bài 60 phút, bao gồm đa dạng kiến thức và kỹ năng như: ngữ âm, từ vựng – ngữ pháp- chức năng giao tiếp, kỹ năng đọc: đọc hiểu và đọc điền từ, điền cụm/câu, điền thông tin quảng cáo, thông báo, kỹ năng viết dạng chọn câu gần nghĩa, kết hợp câu.
Theo giáo viên, cấu trúc này quen thuộc với học sinh trong quá trình ôn tập, đồng thời vẫn bảo đảm đánh giá toàn diện năng lực ngôn ngữ của học sinh.
Nội dung đề thi cũng xuất hiện yếu tố ứng dụng thực tiễn như: ngữ cảnh giao tiếp đời thường lồng ghép trong phần hội thoại, đọc biển cảnh báo, điền thông tin vào các thông báo…, do vậy học sinh cần hiểu ngữ cảnh mới chọn được đáp án đúng.
Đề phân hóa ở 3 mức độ Nhận biết - Thông hiểu - Vận dụng. Phần lớn câu hỏi ở mức nhận biết và thông hiểu, giúp học sinh trung bình – khá có thể hoàn thành được khoảng 60–70% các nội dung của đề thi.
Câu hỏi vận dụng cao xuất hiện nhiều hơn ở bài đọc hiểu dạng câu hỏi suy luận, tìm thông tin không được đề cập trong bài, câu hỏi từ vựng cần yếu tố ngữ cảnh để suy luận.
Nhìn chung, đề thi bảo đảm tính phân hóa cần thiết để phục vụ tuyển sinh vào các trường có yêu cầu đầu vào cao, nhưng vẫn không gây áp lực quá lớn với đại đa số học sinh.
“Với đề thi này, dự kiến sẽ có nhiều thí sinh đạt điểm 8-9 nhưng số điểm 10 sẽ không nhiều”, giáo viên HOCMAI dự đoán.
Cùng chung quan điểm, Thạc sĩ Đỗ Thị Trà Mi nhận định Nhiều câu ở dạng nhận biết, kiểm tra kiến thức phổ thông (thì, từ vựng, mệnh đề quan hệ...), bài đọc hiểu tương đối dễ, không đánh đố. Tuy nhiên, để đạt từ điểm 9 trở lên, đòi hỏi thí sinh nắm chắc từ vựng nâng cao, có tư duy logic để hoàn thành các bài như sắp xếp câu thành đoạn, chọn câu kết phù hợp, điền câu vào đoạn văn hoàn chỉnh,...