Qua đó cho thấy vai trò quan trọng của vận tải hành khách công cộng trong đô thị văn minh, hiện đại.
Chính vì vậy, thành phố đang tăng tốc công tác chuẩn bị đầu tư để khởi công hai tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT): tuyến số 2 đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo và tuyến số 5 Văn Cao-Hòa Lạc vào cuối năm 2025. Với tuyến ĐSĐT số 2 Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo, thành phố vừa phê duyệt phương án tuyến, vị trí công trình tỷ lệ 1/500 cho đoạn từ ga C8 đến ga C10.
Đáng chú ý, đoạn tuyến đi ngầm qua khu phố cổ, qua khu vực hồ Hoàn Kiếm-Đinh Tiên Hoàng-Hàng Bài bố trí hai ống hầm song song; riêng đoạn từ Hàng Đường đến Hàng Chiếu bố trí hai ống hầm xếp chồng lên nhau để phù hợp không gian chật hẹp.
Dự kiến tuyến ĐSĐT này sẽ được khởi công vào dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, hoàn thiện toàn bộ vào năm 2034; đoạn tuyến 2.4 Nam Thăng Long-Nội Bài đưa vào khai thác sử dụng năm 2030. Tuyến ĐSĐT số 5 Văn Cao- Hòa Lạc được coi là trục xương sống kết nối trung tâm Hà Nội với Khu công nghệ cao Hòa Lạc và các cực phát triển phía tây Thủ đô.
Thành phố đã “chốt” mốc khởi công dự án này vào ngày 19/12 và giao các đơn vị liên quan hoàn thiện hồ sơ, mặt bằng, phương án tổ chức thi công, bảo đảm đồng bộ kết nối với các tuyến hiện hữu và đang xây dựng.
Phó Giám đốc Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội Lưu Trung Dũng chia sẻ, với tuyến số 5, ban đã hoàn thành lựa chọn và ký kết hợp đồng bốn gói thầu tư vấn chính; kiến nghị thành phố cho tách riêng dự án giải phóng mặt bằng để rút ngắn thời gian, bảo đảm tiến độ khởi công trong năm nay. Tuyến số 5 có lợi thế khi đoạn đi ngầm, cũng như đoạn trên mặt đất và trên cao đều nằm trong dải phân cách giữa hai làn đường, cho nên công tác giải phóng mặt bằng sẽ bớt vất vả hơn so với những tuyến đi qua khu dân cư.
Đối với tuyến ĐSĐT số 2, phương án tuyến từ ga C1 - ga C8 sẽ giữ nguyên theo quy hoạch. Đoạn từ ga C8 đến ga C10 đã được trình thẩm định ngày 14/8. Các khu vực kiến thiết đô thị theo mô hình TOD tại Xuân Đỉnh, phía đông hồ Hoàn Kiếm; ga C9 đã niêm yết công khai và tổ chức tham vấn cộng đồng. UBND thành phố đã làm việc với Bộ Tài chính và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) về hiệp định vay mới, đồng thời xem xét phương án cơ cấu vốn đầu tư.
Với sự chỉ đạo quyết liệt của thành phố, sự vào cuộc của các sở, ngành và chính quyền cơ sở cùng đồng thuận của người dân, hai dự án ĐSĐT trọng điểm sẽ là cú huých cho giao thông công cộng Hà Nội, đặt nền móng cho một Thủ đô văn minh, xanh và hiện đại trong thập niên tới.