Câu chuyện cũ và những đòi hỏi mới

Trên không ít lĩnh vực, dòng chảy sự kiện quốc tế vẫn đang chứng kiến những vùng xoáy đầy bất trắc, mà đối thoại và hợp tác là những lối thoát hiếm hoi.

An ninh hàng hải thế giới đang đối diện nhiều thách thức.
An ninh hàng hải thế giới đang đối diện nhiều thách thức.

1 Tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Mỹ), ngày 11/8, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhóm họp phiên mở rộng theo đề xuất của Panama, và nhấn mạnh: An toàn trên biển là yếu tố then chốt để có được thịnh vượng toàn cầu, bởi vận tải hàng hải hiện đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế thế giới với hơn 100.000 chuyến tàu hoạt động mỗi ngày, vận chuyển khoảng 80% khối lượng hàng hóa thương mại của thế giới.

Tuy nhiên, hiện tại, hoạt động hàng hải dễ bị gián đoạn do căng thẳng địa chính trị và tội phạm xuyên quốc gia. Theo Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol), hoạt động hàng hải đang đối mặt với nhiều mối đe dọa khác nhau. Chỉ riêng năm 2024, Interpol đã ghi nhận gần 150 vụ cướp biển, cướp có vũ trang và số vụ cướp biển có xu hướng gia tăng đột biến tại một số khu vực, trong đó có Đông Nam Á.

Do đó, việc bảo đảm các tuyến hàng hải an toàn và giải quyết các thách thức mới nổi có ý nghĩa hết sức quan trọng. Tổng Thư ký Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) Arsenio Dominguez cho biết: Cơ quan trực thuộc Liên hợp quốc này đã xây dựng các yêu cầu mới mang tính ràng buộc pháp lý, đồng thời hỗ trợ các dự án nhằm tăng cường năng lực tại nhiều khu vực, như: Đẩy mạnh phối hợp với Văn phòng Liên hợp quốc về Ma túy và Tội phạm (UNODC), Interpol, các tổ chức quốc tế và các quốc gia tài trợ…

2 Ngày 12/8, theo tờ Politico, căng thẳng nội bộ giữa một bộ phận công chức Liên minh châu Âu (EU) và Ủy ban châu Âu (EC) đang gia tăng, xoay quanh chính sách của EU đối với Israel. Hàng nghìn nhân viên các cơ quan Liên minh châu Âu (EU) cho rằng việc EU không gây sức ép với Tel Aviv có thể khiến họ khó thực hiện nhiệm vụ mà không vi phạm luật pháp quốc tế và các hiệp ước của khối.

Từ cuối tháng 7, khoảng 1.500 trong tổng số 32.000 nhân viên EU, bao gồm từ cấp chuyên viên tới thành viên nội các, đã ký thư ngỏ bày tỏ lo ngại về tình hình nhân đạo tại Gaza, dự báo nguy cơ gia tăng số trường hợp tử vong do thiếu lương thực, nếu EU không thúc đẩy Israel mở rộng viện trợ. Khả năng đình công nhằm tạo áp lực đã được đề cập, tuy nhiên các công đoàn vẫn còn chia rẽ và bày tỏ lo ngại về rủi ro pháp lý.

3 Một điểm sáng tích cực: Sau bảy năm gián đoạn, ngày 11/8, Bộ trưởng Nông nghiệp ba nước Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản đã nhóm họp để thảo luận về an ninh lương thực, ứng phó dịch bệnh động vật, nông nghiệp bền vững và nhiều vấn đề khác (theo Yonhap).

Như Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc công bố: Các bộ trưởng nhất trí coi trọng việc chia sẻ thông tin và hợp tác để ứng phó với những thách thức toàn cầu trong lĩnh vực nông nghiệp như biến đổi khí hậu, dịch bệnh động vật truyền nhiễm và bất ổn chuỗi cung ứng. Ba bên cũng đồng ý hợp tác phát triển công nghệ nông nghiệp thông minh, hỗ trợ chuyển đổi sang nền nông nghiệp trung hòa carbon và thúc đẩy lực lượng nông dân trẻ. Sau cuộc họp, ba bộ trưởng đã thông qua tuyên bố chung, kêu gọi thúc đẩy tăng trưởng bền vững của ngành nông nghiệp và củng cố an ninh lương thực, đồng thời nhất trí tổ chức các cuộc họp định kỳ.

18an-blog-2024.jpg
Ngay cả các đại học danh tiếng tại Mỹ cũng gặp nhiều khó khăn, do chính sách thuế mới.

4 Theo cảnh báo của giới chuyên môn, việc phải trích nhiều hơn từ tiền tài trợ để nộp thuế có thể sẽ khiến nhiều trường đại học tại Mỹ bắt buộc phải cắt giảm hỗ trợ tài chính, từ đó thu hẹp cơ hội học tập tại các trường danh tiếng của những sinh viên đến từ gia đình có thu nhập thấp.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký ban hành luật tăng thuế này vào tháng trước. Mức thuế mới sẽ có hiệu lực kể từ năm 2026. Dự kiến, các trường danh tiếng như Đại học Stanford, Đại học Yale hay Đại học Havard có thể sẽ phải nộp thêm hàng trăm triệu USD tiền thuế, đồng thời đối mặt với việc cắt giảm tài trợ nghiên cứu và nguy cơ mất nhiều nguồn tài trợ khác từ chính phủ.

ĐÔNG PHONG