Sự thành công của chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa, kiến tạo thương hiệu và quyền lực mềm quốc gia của Hàn Quốc được xem là hình mẫu cho nhiều quốc gia, từ nhiều năm nay. Việt Nam có thể tham khảo được gì từ cách làm của quốc gia này? Chúng tôi có cuộc trò chuyện với Tiến sĩ Đặng Thiếu Ngân, Giám đốc Đối ngoại Naver Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Nghiên cứu khoa học Hàn Quốc (KRAV) quanh chủ đề này.
Điện ảnh đã chứng tỏ là một trong những phương tiện quảng bá hiệu quả, dễ đi vào lòng người với những dấu ấn sâu đậm và bền vững, nhất là trong kỷ nguyên kỹ thuật số và văn hóa nghe nhìn lên ngôi.
Sự tăng trưởng về lượng khách, đặc biệt ở thị trường quốc tế vài tháng qua, đã thắp lên những tín hiệu vui cho sự phục hồi, phát triển ngành công nghiệp không khói nước nhà. Song, để hoàn thành mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế, 130 triệu lượt khách nội địa vào năm 2025; 35 triệu lượt khách quốc tế, 160 triệu lượt khách nội địa vào năm 2030 như Chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đã đề ra thì còn nhiều việc phải làm, trong đó cần đặc biệt chú ý vấn đề định vị thương hiệu du lịch quốc gia.
Các số liệu thống kê cho thấy: Du lịch Thái Lan đang phục hồi nhanh chóng sau đại dịch Covid-19, đưa xứ sở những nụ cười tiếp tục trở thành điểm đến hàng đầu của du khách quốc tế.
Ẩm thực luôn mang trong mình nội hàm văn hóa. Những câu chuyện hoặc ký ức về ẩm thực, có thể nói nhiều lần, nhiều ngày tới mức trở thành sự quảng bá cho sức hấp dẫn một đất nước nhiều hơn các yếu tố khác.
Nỗ lực của người Việt xa xứ tìm đường thể hiện khả năng, ước mơ và rồi gặt hái trải nghiệm thú vị, dù còn mang tính cá nhân, hoàn toàn có thể trở thành xu hướng, tạo nên mạng lưới quảng bá thương hiệu Việt sâu rộng khi ngày càng có thêm nhiều người chung ý thức.
Tại Trung Quốc, việc xây dựng thương hiệu quốc gia gắn liền với quá trình không ngừng đi sâu cải cách và mở cửa, vươn lên trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Trong đó, sự nỗ lực của các doanh nghiệp cũng như đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước đóng vai trò hết sức quan trọng.