“Lúc ấy là cuối những năm 90, khi mà một tờ sắc phong còn được tặng kèm khi mua một chiếc bình cổ, khi mà tìm kiếm trên mạng internet còn không có bất kỳ thông tin gì về hai từ sắc phong… thì chúng tôi đã bị những vết tích vàng son ấy của quá khứ cuốn hút, mê hoặc”, anh Nguyễn Ánh Ngọc (51 tuổi) bày tỏ. Suốt hơn 25 năm, anh Ngọc cùng những người bạn sáng lập nhóm facebook “Hội mê sắc phong” vẫn âm thầm trên hành trình tìm kiếm, giữ gìn và trao trả những di vật quý giá ấy lại về nơi bắt nguồn.
Năm ấy, sáng mồng Một, mưa phùn lắc rắc, mẹ ân cần dẫn ba anh em tôi đi chơi Tết nhà ông bà ngoại ở giữa làng. Con đường men theo bờ đầm ngập tràn cỏ dại và những khóm rau khúc tươi non. Thỉnh thoảng là các ô mạ xanh rờn chờ hết đợt rét sẽ được đưa xuống cấy. Đàn én trao liệng rộn rã không trung.
Hình ảnh đẹp nhất trong tôi khi được lên vùng cao đón Tết cùng đồng bào là lá cờ đỏ sao vàng trên mỏm đá tai mèo bay trong gió lộng thung lũng Hang Táu, xã Chiềng Hắc, thị trấn Mộc Châu (Sơn La). Bóng đen đại dịch đã gần như biến mất, những cái Tết buồn lắng đã nhường chỗ cho mùa xuân tươi mới hồi sinh.
Trận lũ quét lịch sử đầu tháng 10/2022 đã cuốn trôi và làm hư hỏng hàng trăm ngôi nhà cùng tài sản của bà con xã Tà Cạ, thị trấn Mường Xén, huyện biên giới rẻo cao Kỳ Sơn (Nghệ An). Tinh thần đoàn kết, lá lành đùm lá rách trong cả nước đã giúp đồng bào nơi đây dần sớm ổn định cuộc sống.
Tuổi rừng tính ra hơn tuổi người, tuổi cây cũng hơn… Người làng Đông Dương, xã Hải Dương (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) đã dùng sức lực của từng con người nhỏ bé để bảo vệ khu rừng hơn 500 tuổi có diện tích hơn 60ha, trong đó hơn 10ha là rừng tự nhiên.
Nơi Kẻ Chợ phồn hoa xưa, nhiều thức ngon vật lạ, giao thương lại phát triển thì văn hóa bánh chưng sẽ hiện hữu như thế nào? “Văn hóa bánh chưng” nơi đây cũng đặc sắc, riêng biệt, đúng với tinh thần đất Kẻ Chợ.
Tôi lại có dịp qua cầu Rạch Miễu vắt qua sông Tiền dài rộng để về với xứ dừa bát ngát của Bến Tre - nơi mở đầu “phong trào đồng khởi” ở miền Nam vùng lên chống lại ách kìm kẹp của Mỹ - ngụy từ đầu những năm 60 của thế kỷ 20.
Tết trong các vương triều xưa cũng mang đậm dấu ấn phong tục chung của người Việt. Tuy nhiên, ngày Tết trong vương triều nhiều nghi lễ hơn, long trọng hơn. Cũng là dịp thể hiện bộ mặt quốc gia, mang đậm bản sắc dân tộc.