10 năm đứng trên sân khấu chuyên nghiệp, ông đã giành được nhiều giải thưởng quan trọng và được trao tặng danh hiệu NSƯT. Năm 1991, đoàn giải thể, ông Tú trở về địa phương. Tuy nhiên, ngọn lửa nghề trong ông chưa bao giờ ngừng cháy.
Bảo vật quốc gia Ngai vua triều Nguyễn bị một đối tượng phá hoại ngay tại Điện Thái Hòa, khu vực trung tâm Đại nội Huế. Dù được ngăn chặn kịp thời, sự cố đã để lại hậu quả nghiêm trọng và dấy lên cảnh báo về lỗ hổng an ninh di sản.
Với lòng kính yêu, nhà thơ Nguyễn Hưng Hải (Phú Thọ) đã lựa chọn sáng tác về Chủ tịch Hồ Chí Minh là mạch cảm xúc chủ đạo. Ông không ngừng mài giũa mình và nhủ lòng phải tích cực, viết hay hơn nữa về vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.
Trong thời đại số hóa ngày nay, chúng ta có thể tiếp cận thông tin từ vô vàn nguồn khác nhau như từ sách, báo chí, video, âm thanh cho đến mạng xã hội... Tuy nhiên, đọc sách vẫn giữ một vai trò quan trọng trong việc phát triển bản thân và mở rộng kiến thức.
Hoa ngô đồng là một phần không thể thiếu trong văn hóa cung đình Huế. Vua Minh Mạng là người đầu tiên đưa giống cây này từ Quảng Đông (Trung Quốc) về trồng trong “tử cấm thành”.
“Từ chiến thắng Bạch Đằng đến đại thắng 30/4/1975”, triển lãm điêu khắc - sắp đặt của họa sĩ Lê Hữu Hiếu đang diễn ra trong không gian quảng trường tại trung tâm TP Hồ Chí Minh. Những sáng tạo đồ sộ của họa sĩ và ê-kíp gợi ra nhiều suy ngẫm về lịch sử hào hùng và dòng chảy bền lâu của khí phách dân tộc trong thời đại mới.
Họa sĩ Tô Bích Hải năm nay đã gần 80 tuổi. Sinh sống chủ yếu ở Pháp nhưng trong những năm gần đây, bà dành nhiều thời gian về Việt Nam sáng tác và làm từ thiện. Cũng là một cơ duyên với người bạn thân - họa sĩ Lê Bá Đảng, Tô Bích Hải đã có những triển lãm cá nhân tại quê nhà, mới đây là triển lãm “Nguồn cội” tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. Đây có thể coi là một cuộc tổng kết những thành quả hội họa và điêu khắc, mang đến cho người xem một Tô Bích Hải - người luôn đi giữa thực và hư.
Tháng Tư mang đến nhiều cảm xúc trên những ngày xuân ấm bước dần về cuối, chờ mở ra cuộc chuyển mình mạnh mẽ của mùa mới. Đó cũng là khi từ nửa thế kỷ qua, tháng Tư còn trở thành mốc thời gian mang tính biểu tượng hào hùng. Tháng Tư gợi nhớ về thống nhất, hòa hợp. Tháng Tư mở ra những hy vọng cho tương lai sáng tươi.
Kể lại câu chuyện về những con người trong cuộc đấu tranh sinh tồn, bám trụ đến cùng với địa đạo Củ Chi…, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên chia sẻ: “Dù có 100 triệu đô để làm phim thì tác phẩm ấy vẫn phải có cái nhìn của người Việt Nam, khẳng định danh tính người Việt, tiếng nói của người Việt”.
“Ai cũng biết trong văn học của Thiệp thì giàu nhiều chất khác nhau, trong đó chất nhân ái, tình người trắc trở là đậm nhất. Và chính vì lý do đó làm cho người họa sĩ khi vẽ, có nhiều ý tưởng. Truyện nào của ông ấy cũng có thể vẽ năm bảy bức tranh minh họa, chứ không phải một cái…” - Họa sĩ Lê Trí Dũng vừa hào hứng bày cho chúng tôi xem những tác phẩm gốm sáng tác theo truyện của Nguyễn Huy Thiệp, vừa kể…
Thuở nhỏ, nhạc sĩ Lư Nhất Vũ được hai thầy là hai nhạc sĩ Lê Thương và Phạm Duy Nhượng dạy văn hóa. Biết ông muốn học viết nhạc, hai thầy khuyên nhạc sĩ cố gắng trau dồi học vấn. Hai người thầy cho rằng, môn âm nhạc rất trừu tượng, rất “siêu phàm”, nó chỉ hạp với “tâm linh” một số người.
Nhiều năm qua, đã có những nỗ lực trong việc khôi phục sử thi "A Chất" ở vùng đồng bào Tà Ôi, Pa Cô tại huyện A Lưới, thành phố Huế. Nhưng trong bối cảnh mới, cần có những cách thức hiện đại hơn nhằm phát huy giá trị tác phẩm này.
Hướng tới ngày kỷ niệm lớn của dân tộc, NXB Quân đội nhân dân (QĐND) tổ chức hội thảo khoa học “50 năm văn học, nghệ thuật về đề tài lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025); Thành tựu, những vấn đề đặt ra và định hướng phát triển”. Đại tá, nhà văn Phạm Văn Trường - Giám đốc, Tổng Biên tập NXB (ảnh) chia sẻ với Thời Nay.
Đó là năm 1964, sau khi Mỹ ném bom Hà Nội, chúng tôi đi sơ tán cùng một ngôi làng ở xã Cát Quế, huyện Hoài Đức. Bạn tôi, Mai Quỳnh Nam học lớp 5, hơn tôi một lớp. Hồi đó bạn làm thơ ghi trên quyển vở giấy ô ly ngả mầu, phía sau nhãn vở lớp 5, trang cuối vở có 4 câu thơ: thuở còn thơ đã yêu thơ/đêm đêm bên mẹ vẫn nằm mơ/mơ ngày mai trở thành thi sĩ/nên thích làm thơ thích đọc thơ.
Gần 20 năm âm thầm, vẽ như một cách khám phá mình, họa sĩ Phạm Ngọc Mỵ mới tổ chức triển lãm cá nhân mang tên “Nét son” (diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam từ ngày 2 đến 11/3). Đam mê từng hạt bụi vàng, bụi bạc lấp lánh, mỗi bức tranh của chị đều là sự tỉ mỉ, khổ luyện… để lưu lại góc nhìn cuộc sống bình dị, thân thương cùng lời nhắn nhủ mọi người: “Văn hóa truyền thống tuy nhọc nhằn nhưng bền vững với thời gian”.
Một buổi sáng hẹn gặp, tôi đã hỏi nhà thơ Hữu Thỉnh những câu chuyện về văn nghệ sĩ, cuộc đời, sáng tác của họ và nhất là muốn lắng nghe sự đánh giá của ông về thế hệ văn nghệ sĩ chống Pháp, chống Mỹ và sau dấu mốc Đổi mới 1986. Ông cũng đang tâm huyết viết các chân dung văn học, những gương mặt nổi trội, các tác phẩm gây tiếng vang, tạo sức nặng cho một nền văn học.
Từng vẽ minh họa cho 5.000 bìa sách, trước khi bước vào lĩnh vực xuất bản, với tư cách là người làm sách, Trần Đại Thắng tiếp tục nuôi ước mơ làm nên những ấn bản đẹp, vừa cập nhật thị trường, kinh nghiệm làm sách của thế giới, vừa gửi gắm chất Việt trong những ấn bản.
Ngày thơ Việt Nam lần thứ 23 chuẩn bị diễn ra với nhiều hoạt động được tổ chức tại các tỉnh, thành phố. Mong ước chung của các nhà tổ chức và thể hiện là sự hưởng ứng của đông đảo bạn đọc, công chúng trong bối cảnh thơ ca chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ nhiều loại hình giải trí, nghe nhìn khác.
Lễ Tế nữ quan là một nghi lễ thiêng liêng, quan trọng bậc nhất trong Lễ hội Đền Mẫu Âu Cơ (xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ). Lễ hội của Đền vừa diễn ra sáng ngày mồng 7 tháng Giêng với nhiều hoạt động và nghi lễ mang đậm những nét đẹp văn hóa truyền thống. Trong đó, nghi lễ Tế nữ quan là hoạt động nổi bật và là điểm nhấn đặc sắc.
Sau Hà Nội, Hải Dương, thì Đà Nẵng là địa phương thứ ba sớm chọn đặt tên đường nhà báo, nhà thơ, liệt sĩ Thâm Tâm (1917-1950, tên thật Nguyễn Tuấn Trình) - tác giả bài thơ “Tống biệt hành” nổi tiếng.
Khoa Tiếng Việt và Văn hóa Việt Nam, Trường Ngoại ngữ - Du lịch, Trường đại học Công nghiệp Hà Nội vừa tổ chức Cuộc thi Khám phá tiếng Việt và văn hóa Việt Nam.
Nằm trong chương trình dài hơi Sân khấu học đường, Nhà hát Kịch Hà Nội vừa báo cáo vở kịch “Người con gái Nam Xương” do Giám đốc NSND Trung Hiếu viết kịch bản và dàn dựng. Vở diễn dựa theo truyện “Chuyện người con gái Nam Xương” trong tập “Truyền kỳ mạn lục” của Nguyễn Dữ, tác phẩm nổi tiếng trong văn học Trung đại Việt Nam, ra đời vào thế kỷ 16.
Họa sĩ Công Quốc Hà (sinh năm 1955, tại Hà Nội) sau thời gian dài sống ở Thụy Điển, mới trở về Hà Nội hơn hai năm nay. Ông vừa đột ngột rời cõi tạm, bỏ lại căn phòng nhỏ với những bức tranh, các tác phẩm điêu khắc… phản ánh tính cách của ông: Kiên nhẫn, tỉ mỉ và không ngừng tìm tòi, sáng tạo giá trị mới mẻ.
Ông ngoại tôi được bổ làm quan ở Hải Dương, cả nhà phải theo ông về đấy mấy năm trời. Chính ở Hải Dương, các chị của mẹ tôi và bố tôi quen nhau, cùng học và thân thiết, khi về Hà Nội thì bố mẹ tôi nên duyên. Đám cưới của bố mẹ tôi có nhiều văn nghệ sĩ thời đó tham dự, có đủ mặt ngũ hổ và tam anh (các ông Vũ Hoàng Chương, Đinh Hùng, Nguyễn Bính, Trần Huyền Trân), Tô Hoài, Bùi Hạnh Cẩn…
Ở tuổi 28, họa sĩ Đoàn Quốc (quê Quảng Ngãi) đã ngót một thập kỷ gắn bó với tranh mầu nước và đặc biệt tâm huyết với việc sáng tạo từ nguồn cảm hứng văn hóa truyền thống Việt Nam.
Huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) vừa phê duyệt Đề án “Xây dựng làng văn hóa đặc trưng” tại thôn Phong Nam (xã Hòa Châu) và thôn Bồ Bản (xã Hòa Phong), nhằm gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống cả về vật chất lẫn tinh thần cho người dân nơi đây.
Chúng ta nhìn nhận AI là công cụ giúp con người đưa ra ý tưởng, nhưng không ai có thể bảo đảm được tính sáng tạo cá nhân một cách thuần túy. Người viết tự trọng sẽ hiểu được tác phẩm văn chương có chiều sâu đòi hỏi phải có tư chất thiên phú, kinh nghiệm, cảm xúc, tư tưởng cá nhân và cách AI có thể can thiệp vào quá trình sáng tác của mình.
Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều đã gọi những người có mặt trong cuộc ra mắt sách và giao lưu là những “người tình” của các nhà thơ Hàn Quốc bởi những lý do đặc biệt có liên quan đến sự tương tác đặc biệt giữa những người cầm bút của hai đất nước. Sự kết nối mới lần này qua tập thơ song ngữ “Chúng ta có thể suốt đời chờ nhau” tiếp tục mở ra những kỳ vọng làm đa dạng hơn mối quan hệ văn chương, văn hóa hai nước.
Những ngày cuối nằm bệnh, nhà thơ Trần Quang Đạo kịp in hai tập thơ song ngữ Việt - Anh “Mật thi” và “Nhẫn trăng” (NXB Hội Nhà văn). “Nhẫn trăng” gom nhiều bài thơ cũ, viết đã lâu, giản dị, mộc mạc ở những tháng năm đầu chạm vào nghiệp văn bút. “Mật thi” là chặng sáng tác thời gian qua, từ sau “Bay trong mơ” - tập thơ được giải Hội Nhà văn Việt Nam năm 2019 và cũng năm đó, nhận Giải thưởng ASEAN.
“Đề tài tình yêu không bao giỡ cũ! Cuộc sống tuy gấp gáp nhưng chúng ta lại mong tình yêu sẽ lắng đọng và được đồng cảm, đó là chia sẻ của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh khi nói về lợi thế của “Ngày xưa có một chuyện tình” - tác phẩm điện ảnh thứ 3 của anh, được chuyển thể từ chuyện dài cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Tác phẩm là bộ phim duy nhất của Việt Nam tranh giải ở hạng mục Phim dài tại Liên hoan phim quốc tế Hà Nội.
Trong hàng trăm cơ sở dạy mỹ thuật tư nhân cho thiếu nhi ở khắp Thủ đô, Xưởng vẽ Nguệch Ngoạc sắp tròn 10 năm thành lập nhưng đã mở được ba cơ sở và kết nối liên tục được với các xưởng vẽ cá nhân của nhiều họa sĩ đương đại có tên tuổi. Chúng tôi có dịp trò chuyện với nữ giám đốc trẻ của xưởng vẽ là cô giáo, nữ họa sĩ trẻ Nguyễn Ký (sinh năm 1989).
Không chỉ đem lại lợi ích kinh tế, các ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo còn là một “kênh truyền dẫn” hữu hiệu để giới thiệu, quảng bá, lan tỏa bản sắc, giá trị văn hóa dân tộc, kiến tạo hình ảnh đất nước, xây dựng thương hiệu quốc gia trên trường quốc tế.
Từ lâu, tôi đã nghe về tài đan lát của đồng bào M’Nông sống tại Nam Tây Nguyên, với những sản phẩm cầu kỳ tinh xảo. Khi vừa đặt chân đến miền đất đại ngàn, tôi liền hỏi thăm để được tận mắt chiêm ngưỡng. Dẫn đường cho tôi là cô gái M’Nông hết sức nhiệt tình tên K Dim.
Tọa đàm khoa học “Người đọc trong đời sống văn học Việt Nam hiện đại” đã đưa ra một số nhận xét về đối tượng này trong bối cảnh hôm nay, qua đó có những đề xuất thiết thực nhằm củng cố mối quan hệ tác giả - bạn đọc. Đây là những ý tưởng, nội dung đáng để tham khảo cho người viết, cho các đơn vị tổ chức sáng tác, xuất bản, quảng bá tác phẩm văn học.
Thử nghiệm truyện ngắn với học thuật văn chương đang giảng dạy; khai thác trải nghiệm, kỷ niệm sống quá nửa đời người, PGS, TS nhà văn “thầm thì đánh động” người đọc về những gì đã và đang phai nhạt đi trong nhịp sống tưởng như vui vẻ, trẻ trung, nhẹ nhàng, bình thường bấy nay.
Từ 20/9, chỉ sau rằm Trung thu mấy ngày, là khai mạc triển lãm “đưa thu vào Nam” của ba họa sĩ 8x ở ngoài bắc. Triển lãm mang tên lạ là “Mùa vội gieo vàng”, và đằng sau tông mầu thu vàng đặc trưng của mỗi tác giả ở phía bắc, còn chuyên chở thêm những tình cảm hiện tại đặc biệt, được trưng bày tại Huyền Art House (số 8A Đặng Tất, phường Tân Định, Quận 1, TP Hồ Chí Minh) và sẽ treo đến hết 29/9…
Triển lãm “Lăng kính của Thủy - Muôn mặt nhân gian” của họa sĩ Nguyễn Thu Thủy gồm 42 tác phẩm acrylic và gốm. Các khuôn mặt người ẩn hiện trong tác phẩm qua những chủ đề Chân dung, Khỏa thân và Muôn mặt.
Tiếp nối thành công của show diễn “Kenny G Live In Vietnam” vào năm 2023, ngày 11/9, Báo Nhân Dân cùng IB Group Việt Nam công bố sự kiện “BOND Live In Vietnam”, sẽ diễn ra vào 20 giờ ngày 5/10 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình. Dự kiến, sẽ có 20 tác phẩm bất hủ của nhóm nhạc được trình diễn.