Nghi lễ đón khách của bon chủ nhà mở đầu cho Lễ mừng mùa của đồng bào M'nông ở xã Quảng Trực.

Lễ mừng mùa của người M'nông ở Quảng Trực

Sau khi kết thúc mùa vụ, người M'nông ở xã Quảng Trực (tỉnh Lâm Đồng) tổ chức Lễ mừng mùa để tạ ơn trời đất, các vị thần linh đã giúp cho mưa thuận gió hòa, cây cối tốt tươi, mùa màng bội thu. Đây cũng là dịp để người M'nông sum họp, gắn kết và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Hấp dẫn ẩm thực của người Cơ Ho dưới chân núi Lang Biang.

Hương vị núi rừng dưới chân núi Lang Biang

Chúng tôi đến vùng đất dưới chân núi Lang Biang, dạo chơi trên các buôn làng Đăng Gia, Bon Đưng, Bnơh… trước thuộc huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng; giờ là các tổ dân phố thuộc phường Lang Biang-Đà Lạt và may mắn được hòa vào không gian Hội thi ẩm thực và rượu cần Lang Biang.

Những mẻ bánh tro mới ra lò của đồng bào dân tộc Nùng tại Tây Nguyên.

Dẻo thơm bánh tro

Bánh tro là món ăn truyền thống được đồng bào dân tộc Nùng ở thôn Đăk Xuân, xã Đăk Ui, tỉnh Quảng Ngãi lưu giữ và truyền lại từ đời này sang đời khác. Không cầu kỳ về hình thức, cũng không có nhân như nhiều loại bánh nếp khác, nhưng bánh tro lại hấp dẫn bởi hương vị độc đáo, cách chế biến kỳ công và nét văn hóa ẩm thực rất riêng

Nghệ nhân người Chu Ru truyền dạy cách thổi kèn bầu cho lớp trẻ.

Kèn bầu của người Chu Ru

Cùng với các nhạc cụ như trống, đồng la, r’tông, k’wao… người Chu Ru ở Lâm Đồng còn có kèn bầu (rơkel) với điệu thức khoan thai, tỉ tê như chuyển tải nỗi lòng của người chơi, hay chất chứa khát vọng của buôn làng hòa vào bản giao hưởng giữa đại ngàn.

Nghệ nhân Ama Hloan ở buôn Akô Dhông, phường Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk giới thiệu nhạc cụ Đinh Năm với du khách.

Đinh Năm - nhạc cụ độc đáo của người Ê Đê

Trong các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên, người Ê Đê có kho tàng âm nhạc phát triển, giàu bản sắc, đa dạng với nhiều hình thức diễn xướng. Đặc biệt, nhạc cụ của người Ê Đê rất phong phú như cồng, chiêng, trống, sáo vỗ, khèn, đàn…; trong đó, Đinh Năm là một loại nhạc cụ độc đáo, được nhiều người yêu thích.

Đồng bào dân tộc Ha Lăng phục dựng lễ Pơ Jrao.

Pơ Jrao - Lễ cúng mừng lúa thóc đầy kho

Giữa đại ngàn Tây Nguyên hùng vĩ, nơi chân dãy Sạc Ly sừng sững, người Ha Lăng ở xã Rờ Kơi, tỉnh Quảng Ngãi mãi lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống quý báu của dân tộc mình.

Di tích lịch sử Sở Trà Bu Prăng.

Độc đáo di tích lịch sử Sở Trà Bu Prăng

Di tích lịch sử Sở Trà Bu Prăng, nằm trong khuôn viên của Trung đoàn 726, xã Quảng Trực (tỉnh Lâm Đồng), là một ngôi nhà cổ, được xây dựng theo lối kiến trúc Pháp. Theo các chuyên gia, nhà nghiên cứu: Trước kia, nơi đây là đồn điền Sở Trà Bu Prăng do người Pháp xây dựng.

Cây Kơ nia trong khuôn viên bảo tàng tỉnh Gia Lai (cũ).

Đi tìm Bóng cây Kơ nia

Cây Kơ nia (có nơi gọi là cây cầy, cây cốc) có tên khoa học là Irvingia malayana, có nguồn gốc từ châu Phi và Đông Nam Á.

Lễ mừng mùa của người M'nông ở Quảng Trực
Hương vị núi rừng dưới chân núi Lang Biang
Dẻo thơm bánh tro
Kèn bầu của người Chu Ru
Đinh Năm - nhạc cụ độc đáo của người Ê Đê
Pơ Jrao - Lễ cúng mừng lúa thóc đầy kho
Độc đáo di tích lịch sử Sở Trà Bu Prăng
Chương trình nghệ thuật-thời trang "Đắk Lắk-Âm vang ngày mới"
Đi tìm Bóng cây Kơ nia
Nét độc đáo trong sản phẩm thủ công của người Cơ Ho
Món ăn ếch nấu lồ ô thường được người Giẻ Triêng nấu trên bếp lửa.

Đặc sản truyền thống của người Giẻ Triêng

Mang đậm hương vị núi rừng, món ếch nấu lồ ô là một trong những nét ẩm thực truyền thống độc đáo của đồng bào Giẻ Triêng tại xã Dục Nông, tỉnh Quảng Ngãi mới. Món ăn này còn thể hiện lối sống gắn bó với thiên nhiên và sự sáng tạo trong chế biến.

Sưu tập Đàn đá Đắk Sơn đang được trưng bày, lưu giữ, bảo vệ, bảo quản tốt theo quy trình, quy định tại Bảo tàng tỉnh Đắk Nông.

Đàn đá Đắk Sơn - Bảo vật mang giá trị đặc biệt về lịch sử, văn hóa

Đàn đá Đắk Sơn là hiện vật gốc có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, mang tính độc bản, độc đáo điển hình. Với niên đại xác thực, được chế tác tại chỗ và có nguồn gốc bản địa, đàn đá không chỉ sở hữu giá trị lịch sử và văn hóa sâu sắc mà còn là một sưu tập nhạc cụ tiêu biểu và cổ xưa nhất.

Phụ nữ Xơ Đăng chuẩn bị nguyên liệu để chế biến món Păng Chôh.

Gùi măng trên vai, hương rừng trong bếp

Giữa những cánh rừng bạt ngàn của xã Đăk Ui (huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum), nơi người Xơ Đăng sinh sống bao đời, có một món ăn mộc mạc nhưng đầy sức hút, không chỉ níu giữ hương vị núi rừng mà còn gói trọn cả một phần ký ức, nếp sống và tâm hồn bao thế hệ. Người Xơ Đăng gọi nó là “Păng Chôh”, có nghĩa là măng chua.

Người phụ nữ Ê Đê bên khung dệt vải thổ cẩm.

Nghệ thuật trang trí trên thổ cẩm của người Ê Đê

Hầu hết đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên đều có nghề dệt thổ cẩm, nhưng nghề dệt thổ cẩm truyền thống của người Ê Đê có nét độc đáo và riêng biệt, chứa đựng những giá trị nghệ thuật, lịch sử, văn hóa sâu sắc.

Nghi thức trong lễ báo hiếu của dân tộc Mnông ở huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng.

Nét đẹp lễ báo hiếu của người Mnông

Lễ báo hiếu là dịp để người Mnông thể hiện lòng tri ân sâu sắc, sự biết ơn đối với công lao sinh dưỡng, giáo dục của đấng sinh thành. Đây cũng là dịp gắn kết tình thân giữa các thành viên trong gia đình, những người đồng tộc và củng cố mối quan hệ trong cộng đồng người Mnông.

 Chị Y Hoa tất bật nấu rượu nếp cẩm men lá.

Nồng nàn “men lá” của người Xơ Đăng

Thôn Kon Jong, xã Ngọk Réo, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum mang đậm nét văn hóa của người Xơ Đăng. Nơi đây không chỉ cuốn hút bởi cảnh sắc thiên nhiên với tiếng gió vi vút qua rừng hay suối Đăk Lôi róc rách ngày đêm, mà còn quyến rũ bởi hương vị nồng nàn, đắm say rượu nếp cẩm men lá của đồng bào.
Chị Bon Đing Thanh Hiền mong muốn bảo tồn và phát triển nghề làm rượu cần truyền thống của dân tộc mình.

Nghề làm rượu cần dưới chân núi Lang Biang

Rượu cần là đồ uống không thể thiếu trong văn hóa của cộng đồng các dân tộc Tây Nguyên, trong đó có người Cơ Ho Lạch sinh sống dưới chân núi Lang Biang, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng. Không chỉ gắn bó với đời sống văn hóa, tín ngưỡng, phong tục, rượu cần ngày nay còn trở thành sản phẩm du lịch độc đáo.
Một tiết mục múa được biểu diễn trong khuôn viên Miếu Thần Đá dịp phục dựng Lễ cúng Thần Đá vào cuối năm 2024.

Miếu Thần Đá của dân tộc Mạ

Trên quốc lộ 28, nhìn về hồ Tà Đùng (được ví như "Vịnh Hạ Long" của Tây Nguyên), là nơi Thần Đá che chở cho bà con trước các thế lực thù địch. Miếu Thần Đá được đồng bào Mạ xây dựng tại bon B’Nơr, xã Đắk Som, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông. Người Mạ theo tín ngưỡng đa thần, quan niệm mọi vật đều có các thần (Yàng) trú ngụ và cai quản.
Già làng A Cho (bên phải) tìm địa điểm phù hợp để đặt chiếc “cà xạt” mới.

Độc đáo “cà xạt” trên đồng ruộng người Giẻ Triêng

Để xua đuổi chim chóc, thú rừng không đến phá hoại lúa, hoa màu, nhiều nơi thường làm bù nhìn hoặc treo những vật có màu sắc sặc sỡ trên cánh đồng. Thế nhưng, người Giẻ Triêng tại xã Đăk Plô, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum lại dùng tiếng động phát ra từ những chiếc “cà xạt”. “Cà xạt” hay “xẻng” là cách gọi của người Giẻ Triêng để chỉ một vật dụng tạo nên âm thanh từ sức nước.
Người dân tham gia nghi thức té nước trong Tết cổ truyền Bunpimay tại Buôn Đôn.

Tết cổ truyền Bunpimay tại Buôn Đôn

Hằng năm, cứ vào dịp Tết cổ truyền Bunpimay (Lễ hội năm mới) hay Lễ hội Hốt Nậm (Té nước) của người Lào, bà con người Việt gốc Lào ở xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk lại tổ chức nhiều hoạt động đặc sắc; cầu mong năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc, đất nước thanh bình, thịnh vượng.
Tái hiện nghi lễ cưới hỏi của người Mnông ở huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng.

Lễ cưới của người Mnông

Trong ngôn ngữ của người Mnông ở huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng, nghi lễ cưới gọi là “Lèh tàm bau”. Cùng với đó, hệ thống nghi lễ cơ bản cũng hình thành như lễ Kep môi (lễ dạm ngõ), lễ Văng ur (lễ ăn hỏi); lễ Njă gre, păp plơ (lễ lại mặt)... Ngày nay, dù ít nhiều chịu ảnh hưởng của đời sống hiện đại nhưng người Mnông ở nam Tây Nguyên vẫn giữ nét văn hóa truyền thống đặc trưng của dân tộc mình.
 Lễ vật cúng hạ thủy thuyền độc mộc của người M'nông.

Nghi lễ cúng hạ thủy thuyền của người M’nông

Đối với đồng bào M’nông sinh sống ven hồ Lắk (huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk), thuyền độc mộc không chỉ là phương tiện đi lại và mưu sinh trên hồ Lắk, hồ nước ngọt lớn nhất Tây Nguyên mà còn là biểu tượng khẳng định sự giàu có, vị thế trong buôn làng. Trước đây, một chiếc thuyền độc mộc có giá trị quy đổi bằng một con trâu, do vậy những gia đình khá giả thường sở hữu từ một đến hai chiếc trở lên.
Hội đồng già làng thực hiện nghi lễ Sơmă Kơcham.

Người Ba Na ở Gia Lai mở hội Sơmă Kơcham

Tháng 3, khi hoa Pơ lang nở đỏ trời, người Ba Na ở tỉnh Gia Lai lại mở lễ hội lớn nhất trong năm - lễ hội Sơmă Kơcham (theo tiếng Ba Na "sơmă" nghĩa là cúng; "kơcham" có nghĩa là cái sân).
Những “co mơ ngay” được điêu khắc tại các cột nhà rông làng Kon Hơ Drế.

Kỳ vĩ nhà rông Kon Hơ Drế

Hùng vĩ và độc đáo, đó là những ấn tượng đầu tiên của du khách khi nhìn thấy nhà rông làng Kon Hơ Drế, xã Ngọk Réo, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum.
Lễ hội của người Ba Na ở Gia Lai.

Lễ Tơ Mon của người Ba Na

Lễ Tơ Mon (lễ kết nghĩa) là một trong nhiều nghi lễ của đồng bào dân tộc Ba Na ở Tây Nguyên. Lễ Tơ Mon với ý nghĩa giúp con người gần gũi nhau hơn, chan hòa, yêu thương nhau hơn.
Mâm lễ vật được người dân chuẩn bị để dâng cúng trong Lễ hội Lồng tồng được tổ chức tại xã Nam Xuân, huyện Krông Nô, tỉnh Ðắk Nông.

Phát huy giá trị Lễ hội Lồng tồng trên đất Đắk Nông

Di cư từ miền núi phía bắc đến sinh sống trên vùng đất Ðắk Nông, người Tày đã mang theo nhiều di sản văn hóa bản sắc tộc người, trong đó có Lễ hội Lồng tồng. Nét độc đáo của lễ hội này đã góp phần cùng với những giá trị văn hóa các dân tộc tại địa phương đã tạo nên sự phong phú, đa bản sắc văn hóa của 40 dân tộc trên địa bàn tỉnh.
Những con voi tham gia Hội voi Buôn Đôn.

Đặc sắc Hội voi Buôn Đôn

Từ ngàn xưa, Hội voi Buôn Đôn là một trong những lễ hội đặc sắc, mang đậm nét đẹp truyền thống văn hóa lâu đời của người đồng bào dân tộc M’nông sinh sống tại huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk. Hội voi Buôn Đôn năm nay sẽ diễn ra trong hai ngày 11 và 12/3, nằm trong chuỗi hành trình du lịch của Lễ hội Cà-phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, với nhiều hoạt động hấp dẫn, đặc sắc, hứa hẹn thu hút đông đảo người dân và du khách.
Các nghệ nhân người Thái miệt mài truyền dạy, bảo tồn nghề dệt thổ cẩm cho lớp trẻ tại Ðắk Nông.

Tạo nên bức tranh văn hóa Đắk Nông giàu bản sắc

Cùng với các dân tộc thiểu số tại chỗ, đồng bào các dân tộc miền núi phía bắc như Tày, Thái, Mường, Nùng, Dao, Mông... khi di cư đã mang theo những giá trị văn hóa truyền thống đặc trưng, hội tụ, tạo nên bức tranh văn hóa Ðắk Nông đa sắc mầu.
Chơi tung còn tại lễ hội “Kìn chiêng bốc mạy”.

Rộn rã lễ hội “Kìn chiêng bốc mạy”đầu xuân

“Kìn chiêng bốc mạy” là lễ hội tiêu biểu, đặc sắc của dân tộc Thái ở tỉnh Kon Tum. Lễ hội này diễn ra vào thời điểm lập xuân, với không khí vui tươi, rộn rã, tạo ấn tượng sâu đậm cho người xem, là sợi dây bền chặt gắn kết cộng đồng...
Nghệ nhân Ưu tú K’Glòng trao truyền nghề dệt thổ cẩm cho lớp trẻ.

Dệt những mạch nguồn văn hóa

Nghề dệt thổ cẩm của đồng bào Cơ Ho ở phía nam Tây Nguyên có tự bao giờ, ít ai còn tường tận. Chỉ biết rằng, những sơn nữ Cơ Ho khi đôi chân đã biết xuống suối lấy nước, lên rẫy gieo hạt lúa mẹ và đôi tay biết đong đưa, soạn sửa y phục truyền thống đã được bà, mẹ trao truyền nghề dệt thổ cẩm. Đó là mạch nguồn văn hóa kết nối tự nhiên, thẩm thấu từ đời này sang đời khác trên miền rừng xanh, núi đỏ.
Phụ nữ Ba Na dệt vải.

Trang phục người Ba Na

Dân tộc Ba Na là một trong những dân tộc thiểu số đông dân cư nhất tại Tây Nguyên. Địa bàn cư trú của người Ba Na khá rộng ở nam Kon Tum, bắc Gia Lai và phía tây tỉnh Bình Định.
Người Ê Ðê dựng nhà sàn, kho lúa và trưng bày các hiện vật tại khu vực lễ cúng no đủ.

Lễ cúng no đủ của người Ê Đê

Lễ cúng no đủ là một trong những nghi lễ độc đáo của người Ê Ðê ở Tây Nguyên cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, bội thu, dân làng luôn có cuộc sống no đủ, hạnh phúc, sức khỏe dồi dào. Thông qua nghi lễ này, đồng bào Ê Ðê cũng bày tỏ mong ước cho sự đoàn kết, gắn bó nghĩa tình của cộng đồng, buôn làng.

Độc đáo Đinh pú của dân tộc Brâu

Dân tộc Brâu là một trong năm dân tộc ít người nhất trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam, định cư tại làng Đắk Mế, xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum. Làng của người Brâu ở vị trí đặc biệt, nơi giao lưu văn hoá ba nước Việt Nam-Lào-Campuchia, cho nên hầu hết người Brâu sử dụng được ngôn ngữ của ba đất nước.
Tái hiện nghi lễ cúng bến nước của người M’nông Preh, xã Nâm Nung, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông.

Lễ cúng bến nước của người M’nông

Theo quan niệm của người M’nông Preh, xã Nâm Nung, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông, nguồn nước được xem là báu vật của cộng đồng, mang lại nguồn sống cho cả con người, cây trồng và vật nuôi. Lễ cúng bến nước thường được tổ chức sau khi thu hoạch mùa vụ, khi thóc đã đầy bồ, ngô đầy gùi, cà-phê đầy kho với mục đích cảm tạ “Thần nước” đã mang lại nhiều may mắn cho dân làng trong năm cũ sắp qua và cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, dân làng khỏe mạnh, cuộc sống ấm no trong năm mới.
Nghệ nhân A Thu bên dàn nhạc cụ truyền thống của dân tộc Xơ Đăng.

Thanh âm của đại ngàn

Xưa nay, thanh âm cồng chiêng đã trở nên quen thuộc với cư dân vùng đất Tây Nguyên. Mang trong mình những kết tinh của giá trị văn hóa, tiếng cồng, tiếng chiêng đã tạo nên bản sắc của vùng đất, con người nơi đây. Qua sự kế thừa, phát triển và gìn giữ của bao thế hệ, cồng chiêng Tây Nguyên luôn mãi ngân vang, là đại diện cho thanh âm đặc trưng của đại ngàn.
Nghi lễ mừng lúa mới của người Mạ, xã Đắk Nia, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông.

Đa dạng sắc màu văn hóa các dân tộc thiểu số Đắk Nông

ĐẮK NÔNG hiện có 40 dân tộc cùng sinh sống, gồm: Nhóm đồng bào các dân tộc tại chỗ như Mơ Nông, Mạ, Ê Đê cùng dân tộc Kinh sinh sống lâu đời trên mảnh đất Tây Nguyên và các dân tộc miền núi phía bắc di cư vào lập nghiệp như Tày, Thái, Mường, Nùng, Dao, H'Mông...
Kiểu dáng hài hòa của những ô cửa ở thành phố ngàn hoa tạo nên nghệ thuật kiến trúc thẩm mỹ, hiện đại.

Đà Lạt, từ ô cửa biệt thự

Các biệt thự cổ ở Đà Lạt có nghệ thuật thẩm mỹ hiện đại, với những gian phòng có tầm nhìn rộng, thường hướng ra cảnh quan thị giác đô thị. Từ những ô cửa, có thể ngắm nhìn các công trình kiến trúc nghệ thuật, phong cảnh và nhịp sống phố núi.
Cái bếp đầu tiên nhìn từ ngoài cửa vào được đặt ở bên phải nhà theo hướng phía đông của người Gia Rai gọi là “Phía trên” (Gah ngó).

Bếp lửa trong đời sống của người Gia Rai

Theo quan niệm của người Gia Rai, thần bếp lửa (Yang tơpur) là vị thần hiện thân cho may mắn, phù hộ cho con người cuộc sống đầm ấm, hạnh phúc. Do vậy, bếp lửa có vị trí quan trọng trong đời sống tinh thần của người Gia Rai.